Leo cầu thang tốt cho sức khỏe não bộ

Thứ 4, 13/04/2016 | 15:59:18
610 lượt xem

Hoạt động thể chất tưởng chừng rất đơn giản như leo cầu thang lại thực sự tốt cho sức khỏe não bộ, chống lại sự suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí sinh học thần kinh lão hóa (Neurobiology of Aging – Canada) đã cho thấy việc theo đuổi học tập hay leo cầu thang hàng ngày giúp đầu óc được trẻ trung và làm chậm lại quá trình suy giảm nhận thức.

Các nhà nghiên cứu của Trung Tâm PERFORM - Đại học Concordia ở Montreal -Canada đã tiến hành chụp cộng hưởng từ não ( Imagerie par Résonance Magnétique IRM) của 331 người lớn khỏe mạnh tuổi từ 19-79 .
Máy đo khối lượng chất xám và lượng bị suy giảm theo tuổi có trong não bộ của những người tham gia. Sau đó họ tiến hành so sánh các dữ liệu có được với trình độ học vấn và số bậc cầu thang mà họ leo lên hàng ngày.

Kết quả cho thấy leo cầu thang hàng ngày và theo đuổi việc học  thì suy giảm nhận thức càng chậm. Điều này chậm gần 1 năm (0,95 năm) cho mỗi năm theo học ở trường hoặc bậc đại học và chậm khoảng nửa năm (0,58 năm) cho mỗi cầu thang phải leo thêm mỗi ngày. Theo các nhà nghiên cứu phải leo tối thiểu 2 tầng lầu mỗi ngày để có những tác dụng có lợi này đối với sức khỏe.

 

Theo Jason Steffener-tác giả chính của công trình nghiên cứu thì : "Nghiên cứu này cho thấy giáo dục và hoạt động thể chất đã ảnh hưởng đến sự khác nhau giữa tuổi đời và tuổi sinh học, mỗi người nên làm điều gì đó để làm chậm lại quá trình suy giảm nhận thức."

So với nhiều hình thức hoạt động thể chất khác, leo cầu thang là việc mà hầu hết người cao tuổi có thể làm được và làm ít nhất một lần mỗi ngày, trái với các hình thức hoạt động thể thao khác đòi hỏi nhiều sức lực và khó thực hiện hơn nhiều. Và theo Jason Steffener "điều này thật đáng khích lệ vì điều tưởng chừng rất đơn giản như leo cầu thang lại có một ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe não bộ."

Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy những lợi ích của tập thể dục đối với sức khỏe não bộ. Nghiên cứu năm 2015 cho thấy luyện tập thể dục thể thao đã tăng thêm sức khỏe não bộ, đặc biệt ở phụ nữ. Nâng tạ hai lần một tuần có tác động tích cực đến chất trắng của não.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...