Công việc thầm lặng của quan trắc viên Trạm khí tượng thủy văn Ba Lạt

Thứ 2, 12/10/2015 | 16:48:14
2,800 lượt xem

Là đơn vị trực thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Thái Bình, Trạm thủy văn Ba Lạt tại xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải có vị trí, vai trò quan trọng cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai không chỉ trong tỉnh mà cả khu vực Đồng bằng sông Hồng.


Quan trắc viên Trạm khí tượng thủy văn Ba Lạt trực 24/24 để thu thập số liệu, dự báo và cảnh báo thời tiết cho người dân

Có dịp đến xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải vào ngày đầu tháng 10, được trực tiếp chứng kiến quá trình quan trắc thu thập số liệu về tốc độ gió, hướng gió, lưu lượng nước, lưu lượng phù sa, độ mặn của nước tại Trạm thủy văn Ba Lạt mới thấy hết được sự cố gắng trong công việc của những quan trắc viên. Để có được những thông tin dự báo thời tiết thông báo đến người dân là cả một sự nỗ lực làm việc không ngơi nghỉ của đội ngũ cán bộ quan trắc viên ở đây.

Ông Phạm Minh Khôi – Trạm trưởng Trạm thủy văn Ba Lạt nói: Thường thường chúng tôi trực 24/24h. Lúc nào cũng có 2 cán bộ, công nhân viên trực trên tàu để thu thập số liệu lưu lượng nước chạy qua mặt cắt ngang sông của Trạm này. Công việc ở đây nói chung là vất vả, nắng cũng như mưa, trang thiết bị còn đơn giản... Đêm cũng như ban ngày, mỗi một tiếng phải dạy một lần để thu thập số liệu kịp thời, báo cáo gửi lên Đài cấp trên. Anh em đều cố gắng khắc phục, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Xác định vị trí, vai trò quan trọng của Trạm thủy văn ven biển nên quan trắc viên ở đây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm áp dụng khoa học kỹ thuật trong quan trắc. Không chỉ đơn giản là đo lấy số liệu thô mà còn tổng hợp, phân tích để báo cáo với Đài Khí tượng thủy văn khu vực và Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh. Cường độ của công việc theo từng giờ, từng ngày, đặc biệt là trong mùa mưa bão nên đòi hỏi người quan trắc viên tập trung cao độ trong công việc, xử lý chính xác từng con số. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Thái Bình có 54 km bờ biển, trước diễn biến thời tiết khó lường nên bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ quan trắc viên rất cần sự đầu tư về trang thiết bị kỹ thuật cũng như  một Trạm Hải văn để phục vụ công tác phòng chống thiên tai.

Ông Phạm Quốc Hưng – Giám đốc Đài khí tượng Thủy văn Thái bình cho biết: Trong những năm vừa qua, thời tiết khí hậu thủy văn có những diễn biến bất thường theo xu hướng ngày cực đoan. Bão mạnh, nước biển dâng xâm nhập mặn, sóng biển cao ảnh hưởng thiệt hại rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản cũng như về kết cấu hạ tầng, giao thông thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Do vậy những Trạm khí tượng thủy văn, hải văn như Ba Lạt đây có vai trò hết sức quan trọng trong công tác thu thập số liệu về gió, mực nước, độ mặn cho công tác dự báo cảnh báo thiên tai phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Hiện nay vùng ven biển ở Thái Bình thì chưa có Trạm hải văn nào phục vụ cho việc quan trắc, số liệu về sóng biển rồi mực nước biển. Do vậy chúng tôi cũng mong muốn là lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện về đất đai để Bộ TN&MT cũng như Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia sớm có dự án đầu tư xây dựng thêm một Trạm để chúng tôi có những số liệu phục vụ công tác phòng chống thiên tai, nhất là những thiên tai từ biển tốt hơn.

Những công việc thầm lặng nhưng lại vô cùng quan trọng của người quan trắc viên đang góp phần không nhỏ trong công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai cũng như phục vụ có hiệu quả cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hồng Hạnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...