Mẹo ăn uống điều độ ngày lễ tết

Thứ 6, 13/02/2015 | 15:40:38
722 lượt xem

Trong những ngày lễ tết, thực phẩm phong phú ê hề dễ khiến bạn ăn quá nhiều, không thể khống chế được. Lúc ấy, những mẹo nhỏ này có thể giúp bạn điều chỉnh lượng thức ăn cũng như dinh dưỡng nạp vào hơn.

Ăn những món có lợi cho bạn trước tiên. Ví dụ như ăn món súp nhẹ đầu tiên, để bạn tránh ăn quá nhiều các món sau đó.

Ngồi cách đĩa bánh mứt chừng một sải tay. Khi nói chuyện hoặc nằm nghỉ, bạn thường có thói quen vô thức với tay đến đĩa bánh mứt trước mặt, ngồi cách xa nó có thể giúp bạn ăn ít hơn.


 

Nên ngồi xa vị trí đặt các đĩa bánh, mứt nhiều đường vì chúng không tốt cho sức khỏe của bạn. Hình minh họa

Tập trung vào bữa ăn để thưởng thức mùi vị của từng món. Các nghiên cứu cho thấy, khi ăn không tập trung thì bạn thường ăn rất nhiều. Trong ngày lễ tết, các cuộc trò chuyện là cần thiết, nhưng bạn hãy cố gắng đặt bát xuống cho đến khi nói xong để chú tâm được nhiều hơn đến món đang ăn.

Nếu đi ăn ngoài, bạn nên chọn quán ăn truyền thống thay vì nơi bán thức ăn nhanh. Và nên chọn bàn tránh xa tiếng ồn ào gây mất tập trung. Ánh sáng rực rỡ và tiếng ồn có thể khiến bạn ăn nhanh và nhiều hơn.

Vẫn nên giữ một cuốn sổ nhật ký ăn kiêng hoặc ghi nhớ những gì bạn ăn ngay cả trong những ngày này.

Ăn trước khi vào tiệc. Trước khi dự tiệc, bạn nên ăn một bữa nhẹ gồm các món lành mạnh để giảm sự thèm ăn.

Nên ăn sáng như bình thường để không phải ăn quá nhiều trong ngày.

Hạn chế số lượng các món nhiều calo trong đĩa. Các nghiên cứu đã cho thấy, khi có nhiều món ăn đa dạng về mùi vị, hình thức, màu sắc…, con người thường ăn nhiều hơn dù có đói hay không.

Bạn nên chọn những món ít calo, và lấy từng phần nhỏ. Như vậy bạn có thể ăn nhiều món với số calo nạp vào ít hơn mà vẫn không cảm thấy thèm.

Dự trữ thêm kẹo bạc hà không đường. Khi bạn cảm thấy đã ăn đủ nhiều và không muốn ăn thêm, mùi bạc hà có thể kiềm chế sự thôi thúc của các món ăn.

Làm những phần ăn nhỏ. Dùng bát đĩa và các đồ dùng nhỏ hơn có thể giúp bạn ăn ít hơn. Nghiên cứu cho thấy, khi ăn kem trong bát lớn, người tham gia ăn nhiều hơn 31% so với người ăn bát nhỏ. Kích thước muỗng nĩa cũng tương tư, người dùng muỗng lớn ăn nhiều hơn 57% so với người dùng muỗng nhỏ.

Rót đồ uống và ly cao và mảnh, thay vì các cốc to. Theo các nghiên cứu, người ta thường uống nhiều hơn 30% trong các cốc lớn.

Nếu có thể, bạn nên ăn chung với một nhóm nhỏ. Theo nghiên cứu, ăn với chừng hơn 6 người trở lên khiến bạn ăn nhiều hơn đến 76%, đa phần vì bữa ăn được kéo quá dài.

Ngồi cạnh người có thói quen ăn uống lành mạnh. Hoặc ngồi cạnh người ăn chậm, để tốc độ ăn của họ ảnh hưởng đến bạn.

Nên đợi đến khi sắp tất cả thức ăn lên bàn rồi bạn hãy bắt đầu lựa chọn. Người chọn thức ăn một lần khi đã có tất cả món ăn ít hơn 14% so với người lấy thức ăn mỗi lần món được dọn ra.

Để các hình ảnh nhắc nhở món bạn đã ăn xong xung quanh. Ví dụ như để ly rượu cạn khiến bạn ít bị thôi thúc phải uống hơn thêm.

Nên giữ việc tập thể dục hàng ngày. Nếu bạn không có thời gian để tập, có thể dùng 10-15 phút tập nhẹ những lúc rảnh rỗi trong ngày.

Tự nói với mình rằng làm việc nhà hay đi mua sắm cũng là cách giữ cân. Nghiên cứu ở Harvard cho thấy, những người tự nhắc nhở mình rằng đã thực hiện được mục tiêu tập luyện mỗi ngày giảm cân và mỡ hiệu quả mà không phải cố ý thay đổi. Tin rằng những gì mình làm có hiệu quả tích cực có thể dẫn đến những thay đổi nhỏ trong thói quen sống hàng ngày của bạn.

Cho phép mình “phá rào” có hạn chế. Như vậy, ngày lễ của bạn vui vẻ và ít áp lực hơn. Thay vì hít hà hương thơm của các món bánh mà không dám ăn, để rồi bị cơn đói đeo bám cả ngày, bạn có thể ăn một đĩa nhỏ, để cơn thèm ăn giảm xuống và có thể không cần phải ăn thêm bữa nhẹ hay món tráng miệng sau đó.

Chọn những món ăn “đặc biệt”. Thay vì phí phạm calo vào những món có thể ăn cả năm, bạn nên chọn những món đặc biệt trong mùa hay dịp lễ tết này để ăn.  

LAN THẢO (Theo realsimple.com)

phapluattp.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...