Tiêm vắc-xin sởi - Muộn còn hơn không!

Thứ 3, 10/02/2015 | 08:31:24
700 lượt xem

Việc đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch sởi khiến nhiều người tự hỏi liệu đã quá muộn để tiêm vắc-xin vào thời điểm này. Câu trả lời là không bao giờ quá muộn để tiêm chủng.

Tiêm vắc-xin sởi - Muộn còn hơn không!

Bác sĩ Ambreen Khalil, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Staten Island ở thành phố New York, Mỹ cho biết nếu một người trưởng thành hoặc trẻ em chưa nhận được mũi tiêm chủng ngừa MMR (sởi, quai bị và rubella) thì không phải quá muộn để tiêm chủng vào thời điểm hiện tại.

Chính bởi vậy, nếu bạn không chắc liệu mình đã được tiêm chủng hay chưa thì việc nhận thêm một mũi tiêm MMR sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe hơn. Chủ quan bỏ qua phương pháp phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin được cho là một trong những nguyên nhân khiến Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch sởi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ em nên được tiêm chủng hai liều vắc-xin MMR. Liều một trong khoảng thời gian từ 12-15 tháng tuổi và liều 2 là từ 4-6 tuổi. Thời gian để được tiêm liều 2 có thể sớm hơn, miễn là sau thời điểm tiêm liều 1 ít nhất 28 ngày.

Những đứa trẻ lớn hơn khoảng tuổi mà CDC đưa ra và chưa được tiêm chủng MMR thì việc tiêm bổ sung là điều cần thiết. Trên thực tế, ngay cả khi bạn đang tiếp xúc với một người nhiễm sởi thì việc được chủng ngừa trong vòng 3 ngày kể từ ngày diễn ra sự tiếp xúc cũng giúp bạn được bảo vệ tốt hơn.

Những người duy nhất không nên tiêm vắc-xin MMR là trẻ dưới 12 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch bị tổn hại như mắc bệnh ung thư, AIDS hoăc các đối tượng bị dị ứng với loại vắc-xin này.

Vắc-xin MMR cũng có thể gây ra một phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhưng tỉ lệ này cực kỳ thấp, chỉ ở mức dưới 1/1.000.000. Các phản ứng nhẹ phổ biến hơn như sốt, phát ban, sưng hạch ở má hoặc cổ.

Bệnh sởi dễ lây lan nên việc chủng ngừa là rất quan trọng. Điều này có ý nghĩa không chỉ đối với sức khỏe cá nhân mà còn là cách để bảo vệ cộng đồng, đặc biệt là đối với những người không thể chủng ngừa vì các lý do sức khỏe khác.

Hùng Cường

Theo livescience


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...