10 dấu hiệu báo động đỏ ung thư

Thứ 2, 09/02/2015 | 14:50:11
833 lượt xem

Hơn 50% bệnh nhân ung thư đã bỏ qua 10 dấu hiệu cảnh báo bệnh như sụt cân, thay đổi nốt ruồi... không đi khám vì nghĩ rằng nó “tầm thường”, theo nghiên cứu mới tại Anh.

Cứ hai người sinh ra sau năm 1960 thì có một người phát triển ung thư ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Với nguy cơ gia tăng một cách nhanh chóng, các chuyên gia lo ngại trong tương lai hơn 2/3 số trẻ em ngày nay sẽ được chẩn đoán mắc bệnh. Trong nhiều trường hợp, việc chẩn đoán sớm sẽ tạo ra sự khác biệt sống chết rõ rệt cho bệnh nhân ung thư.

Một nghiên cứu công bố hôm nay cho thấy một trong hai người sinh ra sau năm 1960 sẽ phát triển ung thư trong cuộc sống của họ

Cứ hai người sinh ra sau năm 1960 thì có một người phát triển ung thư ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, theo nghiên cứu mới. Ảnh: Telegraph.

Tiến sĩ Katriina Whitaker, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học College London cho biết nhiều người được khảo sát cho biết họ cảm nhận rõ các triệu chứng cảnh báo nhưng chỉ nghĩ là những trục trặc sức khỏe thông thường. Một số người không quyết định đi khám vì sợ chẩn đoán ung thư hoặc thiếu tin tưởng vào các dịch vụ y tế. Số ít khác cho rằng các triệu chứng của họ là biểu hiện tự nhiên của sự lão hóa.

Tiến sĩ Richard Roope, chuyên gia nghiên cứu ung thư Anh khuyến cáo: "Lời khuyên chúng tôi đưa ra là nếu nghi ngờ, hãy nhanh chóng đi kiểm tra. Điều này giúp tránh lãng phí thời gian của bạn và bác sĩ. Tin tốt lành là hơn một nửa bệnh nhân chẩn đoán ung thư hiện nay có thể sống thêm hơn 10 năm”.

Cơ hội sống của một số bệnh ung thư

Ung thư vú: 96% phụ nữ tồn tại trong ít nhất một năm, 87% duy trì 5 năm và 78% có thể sống trong 10 năm. 

Ung thư da: 88% bệnh nhân nam sống sót trong 5 năm trở lên. Ở phụ nữ, con số này là 92%.

Ung thư phổi: Chỉ có 8% đàn ông sống sót trong hơn 5 năm, so với ở phụ nữ là 12%.

Ung thư tuyến tiền liệt: Khoảng 85% bệnh nhân sống sót trong 5 năm trở lên.

Ung thư ruột: 59% bệnh nhân nam sống sót trong hơn 5 năm. Đối với phụ nữ, con số này là 58%.

 

Các chuyên gia cảnh báo, nếu bạn và các thành viên trong gia đình đang có ít nhất một trong 10 triệu chứng báo động đỏ sau, cần đi gặp bác sĩ ngay lập tức

1. Ho hoặc khàn tiếng dai dẳng - có thể là biểu hiện của ung thư phổi.

2. Sự thay đổi về nuốt ruồi - cảnh báo ung thư da.

3. Thay đổi liên tục các thói quen đường ruột - dấu hiệu của ung thư ruột.

4. Vết loét lâu lành - tùy thuộc vào vị trí loét sẽ cảnh báo các ung thư khác nhau. Vết loét ở miệng có thể là nguy cơ ung thư miệng.

5. Khó nuốt - báo động ung thư thực quản.

6. Sụt cân không giải thích được - có thể chỉ ra nhiều dạng ung thư.

7. Thay đổi liên tục trong thói quen tiểu tiện - có thể là một dấu hiệu của ung thư bàng quang và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

8. Khối u không rõ nguyên nhân - cảnh báo nhiều dạng bệnh.

9. Đau dai dẳng - tùy thuộc vào vị trí sẽ biểu thị những loại ung thư khác nhau.

10. Chảy máu bất thường - phụ thuộc vào nơi xảy ra, có thể là ung thư ruột, cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ.

Lê Phương (Theo Telegraph)

vnexpress.net


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...