Nên ăn chất xơ trước khi tập thể dục

Thứ 3, 20/01/2015 | 08:05:03
705 lượt xem

Kết quả nghiên cứu khoa học cho biết, những người ăn kiêng theo chế độ nhiều chất xơ có tuổi thọ cao và thể trạng tốt hơn so với bình thường.

Do có nhiều chất xơ nên chuối là loại thực phẩm thường dùng của các VĐV. Ảnh: The Guardian

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của các loại rau quả và một thời được xem như là thành phần không tốt với sức khỏe. Nhưng theo thời gian, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất xơ là thành phần thực phẩm không thể thiếu đối những người ăn kiêng khi nó giúp kiểm soát cân nặng rất tốt.

Đầu tiên, những người đang trong quá trình tập luyện giảm cân rất cần đến chất xơ vì nó tạo cảm giác no lâu. Khi bạn ăn các loại thực phẩm chứa nhiều calo, protein, tinh bột…, rất khó để bạn kìm hãm sức ăn của mình. Chỉ cần trong lượng thực phẩm đó có khoảng 10 đến 15g chất xơ, bạn sẽ cảm thấy đủ no trong suốt 3-5 giờ sau đó, đủ thời gian cho một buổi tập.

Vì vậy trong những bữa ăn trước khi tập thể dục, những loại thực phẩm giàu chất xơ là rất cần thiết. Trái lại sau khi tập luyện lại không nên ăn nhiều chất xơ vì có thể dẫn đến sự co thắt dạ dày, cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng. 

Bên cạnh tác dụng đối với việc tập thể dục, một kết quả khảo sát quy mô nhất từ trước đến nay còn chứng minh những ai ăn theo chế độ nhiều chất xơ có tuổi thọ cao khi họ giảm được nguy cơ mắc những căn bệnh liên quan đến tử vong như bệnh tim, tiểu đường, ung thư và đột quỵ.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Viện nghiên cứu ung thư Thượng Hải, qua đó các nhà khoa học khảo sát trên khoảng một triệu người dân Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Nhóm nghiên cứu phân số người này thành 5 nhóm, dựa trên lượng chất xơ ăn nhiều hay ít của họ.

Theo đó, những người thuộc nhóm ăn nhiều chất xơ hàng ngày nhất có tỷ lệ tử vong thấp hơn 16 % so với nhóm ăn ít chất xơ nhất. Không những vậy, cuộc khảo sát còn đưa ra một số kết quả thú vị khác như cứ thêm mỗi 10 gram chất xơ ăn vào mỗi ngày, người ta lại giảm được 10 % nguy cơ của bất kỳ nguyên nhân gây tử vong nào.

Victoria Burley, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng nổi tiếng ở Anh cho biết kết quả nghiên cứu này phù hợp với các công bố khoa học trước đây rằng chất xơ trong cơ thể có tác động tích cực đối với bệnh tim và ung thư.

Bà Burley cho biết, sở dĩ chất xơ giúp giảm tỷ lệ tử vong là bởi nó có tác động trực tiếp đến việc làm giảm lượng cholesterol trong máu, huyết áp, đường huyết, nồng độ insulin và cả bệnh viêm.

Một trong những loại thực phẩm mà các VĐV thường dùng nhất trước khi tập luyện và thi đấu là chuối vì nó có nhiều chất xơ. Ngoài chuối, táo, lê, bơ, mâm xôi, cà rốt, đậu Hà Lan, rau súp lơ cũng là những loại rau quả giàu chất xơ được khuyến khích dành cho người tập thể dục.

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí American Journal of Epidemiology)

Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...