Xu hướng thực phẩm năm 2015

Thứ 7, 03/01/2015 | 15:45:21
1,032 lượt xem

Các nhà khoa học luôn tìm kiếm những loại thực phẩm an toàn cho cuộc sống. Dưới đây là những loại thực phẩm dự định “gây bão” trong năm 2015.

Một năm nữa lại đến với những điều mới mẻ. Mọi khía cạnh của cuộc sống không ngừng thay đổi theo thời gian. Vấn đề sức khỏe cũng vậy. Các nhà khoa học luôn tìm kiếm những loại thực phẩm an toàn cho cuộc sống, đem lại những kiến thức hữu ích giúp bạn có một năm dồi dào sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm dự định “gây bão” trong năm 2015.

1) Ngũ cốc họ hòa thảo (cây họ lúa/họ cỏ)

Ngũ cốc họ hòa thảo là loại thực vật có thân nhỏ. Ở Ethiopia, loại hạt này là thực phẩm cơ bản của 2/3 dân số. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, ngũ cốc họ hòa thảo đang dần trở thành xu hướng vì những lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại không chỉ cho sức khỏe mà còn cho thẩm mỹ.


 Ngũ cốc họ hòa thảo

Không chứa chất béo hay đường lại cung cấp nguồn protein dồi dào và nguồn khoáng chất phong phú, hạt hòa thảo thu hút sự chú ý của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Hòa thảo chứa sự kết hợp của 8 loại amino axit cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể. 

Bên cạnh đó, một lượng canxi khá cao nằm trong những hạt ngũ cốc họ hòa thảo nhỏ này. Magie, phốt pho, sắt, đồng, aluminum, barium, thiamin cũng góp mặt trong thành phần dinh dưỡng của hạt hòa thảo. Đồng thời, chúng chứa cả vitaminC mà không phải loại hạt nào cũng có được. 

Một cốc hạt hòa thảo có thể cung cấp phân nửa lượng vitamin B6 cần thiết mỗi ngày. Hạt hòa thảo còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà người bệnh gút và tiểu đường cần vì cung cấp những chất có lợi và điều tiết lượng đường trong máu. Không chỉ vậy, lượng sắt trong ngũ cốc họ hòa thảo dễ dàng hấp thu.


 Ở Ethiopia, bột của nó thường được sử dụng để sản xuất một loại bánh mỳ là injera. Tương tự như quinoa, nó cũng dùng cho bữa sáng ngon miệng.

2) Củ cải đường

Củ cải đường tiếp tục đứng đầu trong bảng xếp hạng những loại củ tốt cho sức khỏe. Điểm nhấn ở đây là khi sử dụng, bạn đừng nên bỏ lá mà hãy chế biến cùng với củ cải đường. 

Trong củ cải đường và lá chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và vitamin C. Lá và thân chứa nhiều sắt hơn so với rau bina(spinach). Chúng cũng chứa nhiều canxi, magie, đồng, phốt pho, natri và sắt.

 

Củ cải đường cũng là một nguồn cung cấp đáng kể các chất choline, acid folic, i-ốt, mangan, natri hữu cơ, chất xơ, kali và carbohydrates ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên. Hàm lượng chất sắt trong củ cải đường mặc dù không cao, nhưng có chất lượng cao nhất và tốt nhất, được xem là một loại thực phẩm có tính bổ máu.

Chính vì hàm lượng dinh dưỡng trong củ cải đường mà rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên sử dụng củ cải đường, giúp cải thiện tình trạng bệnh thiếu máu, xơ vữa động mạch, huyết áp, giãn tĩnh mạch, táo bón, nhiễm độc, bệnh gan và mật, ung thư,...

3) Đậu đỏ

Thay thế đỗ đen hoặc đỗ xanh bằng đậu đỏ là ý tưởng không gì tuyệt vời hơn. Trong đậu đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ổn định thể chất. 


 Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong số các loại thực phẩm, đậu đỏ được xếp vào hàng một trong những loại thực phẩm có chứa lượng chất oxy hóa cao nhất. Nó rất cần thiết để bảo vệ cơ thể tránh được nhiều bệnh tật. 

Chất xơ bão hòa trong đậu đỏ làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu trước khi có thể chúng ta kịp hòa tan chúng. Nhuận tràng, lợi tiểu, giải độc, giảm huyết áp, điều tiết đường máu là những công dụng khác của đậu đỏ.

Nói đến thành phần dinh dưỡng trong đậu đỏ không thể không nhắc đến nguồn sắt dồi dào. Nhờ có sắt mà máu và cơ thể vận chuyển oxy đều đặn tới các tế bào để chuyển hóa chúng thành đường khi cần thiết. Ngoài ra, đậu đỏ cũng chứa các loại vitamin như B1, B6,..
4) Củ cải Thụy Điển

Loại củ cải này có nguồn gốc lai giữa cải bắp và cải củ turnip, có giá trị dinh dưỡng không hề kém so với củ cải thường mà hương vị lại rất đặc biệt.


 

 

Trong củ cải chứa một hàm lượng lớn vitamin C nên nó có tác dụng làm sạch cơ thể tự nhiên, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhất là vào mùa đông. Tiêu thụ củ cải thường xuyên giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm virut. 

Ngoài ra, trong củ cải cũng chứa nhiều loại khoáng chất, vitamin khác như vitamin B. Hàm lượng chất xơ trong củ cải cũng chiếm tương đối lớn. Các chất xơ thực vật này có thể giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng, ngăn ngừa táo bón, bài trừ độc tố trong cơ thể.

5) Phô mai chay

Hầu hết phô mai đều làm từ sữa bò, sữa trâu hay sữa cừu. Tuy nhiên với sáng kiến độc đáo, phô mai chay trong những năm tới sẽ dần chiếm lĩnh thị trường.


 

Phô mai thuần chay được làm từ hạnh nhân và hạt mắc ca (maccadamia). Loại phô mai chay này chắc chắn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hạnh nhân là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, calcium, photpho, sắt và magnesium. 

Các chất béo đơn- bão hòa, protein và potassium chứa trong hạnh nhân tốt cho tim mạch. Vitamin E tác động như một chất chống oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Hạnh nhân cũng là nguồn cung cấp acid folic, do đó giúp hạ thấp mức homocystein, nguyên nhân gây sự đóng mảng trong động mạch vành.

Hạt mắc ca xuất pháp từ rừng rậm cận nhiệt đới tại Úc. Nhân của hạt mắc ca có hàm lượng dầu tới 78%, cao hơn lạc( 44,8%), điều( 47%). Trong dầu của mắc ca có trên 87% acid béo không no. Khi ăn giảm cholesterol, có tạc dụng phòng trừ xơ vữa động mạch. Hàm lượng protein trong nhân có tới 9,2% gồm 20 loại acid amin, trong đó có 8 loại acid amin cần thiết cho cơ thể. Sự kết hợp giữa hạnh nhân và hạt mắc ca tạo ra một loại phô mai chay chắc chắn sẽ đem đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn hoàn hảo.

6) Bột không chứa gluten (gluten-free)

Gluten là một loại protein có trong bột mì, lúa mạch và có trong bánh mì, pasta,.. Khi trộn với nước, nhờ có gluten mà bột trở nên dẻo, mịn hơn, từ đó giúp chất lượng của bánh mì hay các loại pasta ngon hơn. 


 

Tuy nhiên, gluten cũng là nguyên nhân gây ra bệnh lý đường ruột có tên là celiac. Do tình trạng nhạy cảm với gluten nên dẫn đến viêm và bất sản niêm mạc ruột non. Bệnh celiac có thể dẫn đến tình trạng kém hấp thu, suy dinh dưỡng và thiếu vitamin.

Vì thế, xu hướng bột gluten-free đang dần được sử dụng trong chế biến thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe đường ruột.

Nhiều loại bột không chứa gluten ngày càng được biết đến như bột dừa, bột hạnh nhân, bột đậu gà (chickpea) và mỗi loại bột đều cung cấp hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Bột dừa và bột hạnh nhân là nguồn cung cấp chất xơ phong phú, trong khi bột đậu gà có hàm lượng potein cao.

7) Nước dùng kèm rau củ (Homemade stock)

Nước dùng tự làm tại nhà đa số đều dùng từ các loại xương như xương gà hay xương bò ninh lấy nước. Sau đó xay kèm với các loại rau củ quả, tùy theo khẩu vị ăn của từng người.


 

Nước dùng cũng là một nguồn giàu các khoáng chất. Các hàm lượng khoáng chất phụ thuộc vào số lượng và các loại xương, rau củ quả được sử dụng. Ví dụ như một chén canh thịt bò tự làm cung cấp 18mg canxi( 2% giá trị hàng ngày), 17mg magie(4% giá trị hàng ngày). Nước dùng tự làm lý tưởng vì có hàm lượng calo thấp, lại vẫn có thể dử dụng nhưng loại củ quả, đặc biệt trẻ nhỏ đôi khi không thích ăn rau.

8) Thực phẩm không biến đổi gen (GMO-free)

Trên rất nhiều bao bì thực phẩm có thể dễ dàng thấy cụm từ “ không GMO” (GMO-free), nghĩa là thực phẩm nguyên gốc, không bị biến đổi gen. Nhiều nhà khoa học nghiên cứu thực phẩm biến đổi gen cho rằng nó có tác hại đến môi trường và con người.


 
Thực phẩm biến đổi gen có thể gây hại cho người tiêu dùng chẳng hạn như dị ứng, do cơ địa của một số người quá nhạy cảm. Cụ thể trẻ em có nguy cơ bị dị ứng suốt đời với lạc và một số thức ăn khác. Chính vì thế thực phẩm biến đổi gen vẫn còn đang trong những cuộc tranh luận gay gắt. Do vậy, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng thực phẩm GMO-free hơn.

9) Ít nướng, nhiều om

Om là một cách nấu ăn có thể làm cho hương vị trở nên hấp dẫn và nước sốt dinh dưỡng. Thực phẩm được ninh ở nhiệt độ cao để giữ nước ngọt tự nhiên cho đến khi nấu chín trong nồi kín. 


 

Món om phụ thuộc vào độ ẩm, nhiệt độ, thời gian để làm tan các cấu trúc của thịt hoặc của rau củ. Nhiều loại rau củ dùng phương pháp om để lấy nước dùng bổ dưỡng như khoai tây, cà rốt, bắp cải,...

Theo Minh Anh/SK&ĐS

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...