Những thực phẩm cải thiện tâm trạng mùa đông

Thứ 7, 27/12/2014 | 08:36:45
873 lượt xem

Mùa đông đến với những cơn gió lạnh, khí trời ẩm thấp và đêm dài hơn có thể đem đến sự thay đổi về nhịp sinh học trong mỗi người. Cùng với những lễ hội tất niên và tân niên, các cuộc tổng kết công việc cuối năm, sự bận rộn có thể làm bạn căng thẳng, thậm chí trầm cảm. Nhưng bạn có thể củng cố tinh thần bằng cách ăn những món có ích sau:

Rau có lá sẫm màu


 Những loại rau như rau bina, cải xoăn, cải xanh, và củ cải đường… có mức dinh dưỡng cao nhất trong mùa đông. Chúng có rất nhiều kali, magiê và canxi, giúp cơ thể duy trì chu kỳ giấc ngủ, khôi phục cơ bắp mệt mỏi, làm giảm hoocmon gây căng thẳng, khiến tâm trạng cải thiện hơn.

Đậu mắt đen

Thiếu folate có thể gây ra trầm cảm và phản ứng kém với thuốc chống trầm cảm. Đậu mắt đen có rất nhiều folate và chất xơ. Phong tục miền Nam nước Mỹ ăn đậu mắt đen vào ngày đầu năm để “lấy hên” cả năm.

Nấm

Mùa đông cũng là mùa của nấm. Nấm có rất nhiều 2 loại vitamin B quan trọng là niacin và riboflavin, có thể giúp cải thiện tinh thần. Chúng cũng chứa vitamin D khi mọc dưới ánh nắng mặt trời.  

Tạp chí Tâm lý học nước Anh vào năm 2013 đã có bài viết về 14 nghiên cứu cho thấy vitamin D liên quan đến sự trầm cảm, thiếu hụt vitamin có thể gây nên sự suy sụp tinh thần.

Hạt bí ngô

Hạt bí là nguồn cung cấp giàu nhất chất tryptophan cần thiết để sản xuất serotonin, hoocmon khiến chúng ta cảm thấy thư giãn và hạnh phúc. Cơ thể không thể tự tạo ra chất này, nên bạn phải nạp vào từ thực phẩm.

Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều axit béo omega-3 có thể giúp tinh thần phấn chấn hơn. Chúng cũng giúp bạn ngủ ngon hơn. Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng vào năm 2005 cho thấy quả óc chó chứa chất gây buồn ngủ melatonin.

Trái cây họ cam quýt

Cam quýt và bưởi trong mùa đông là nguồn cung cấp tuyệt vời chất folate và vitamin C. Những người thiếu vitamin C thường cảm thấy mệt mỏi và buồn bã.

Nhiệt độ khi nấu ăn làm giảm lượng vitamin C, nên ăn sống những quả này để hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất. Nên ăn chừng một hai quả mỗi ngày.

Cocktail trứng sữa

Trứng chứa vitamin D và B12, theo Viện Dinh Dưỡng và Chế độ Ăn uống cho biết. Một nghiên cứu trên tạp chí Tâm lý học BMC vào năm 2013 đã cho thấy người có lượng vitamin B12 thấp thường có nhiều biểu hiện u buồn trầm lặng, một dạng trầm cảm nhẹ. Lòng đỏ cũng chứa choline dinh dưỡng thiết yếu, quan trọng cho sự phát triển của các tế bào não khỏe mạnh.

Nhưng không nên thêm rượu vào món cocktail này, vì chất alcohol có tác dụng xấu với trầm cảm.  

LAN THẢO (Theo everydayhealth)

plo.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...