Sử dụng ghế ô tô cho trẻ nhỏ - Sai một li, đi một dặm

Thứ 5, 04/12/2014 | 08:14:07
797 lượt xem

Một bà mẹ trẻ ở Mỹ đã dùng vụ tai nạn của con trai mới 11 tháng do sử dụng ghế ô tô không đúng cách để nhắc nhở các bậc cha mẹ khác về việc đảm bảo an toàn cho trẻ.

Cậu con trai mới 11 tháng của cô Holly Wagner đã tử vong hồi tháng 5 năm ngoái do không được đặt ngồi và cài đai trong ghế ô tô đúng cách.

Ngày 27/4/2013, khi chỉ còn 3 ngày nữa là đến sinh nhật 1 tuổi của con trai - cậu bé Cameron, trên đường từ cơ quan về nhà, cô Wagner nhận được một cuộc gọi của cảnh sát địa phương cho biết bạn trai và hai con trai cô gặp tai nạn ô tô, trong một vụ tai nạn liên hoàn.

Chiếc xe ô tô bị tai nạn của bạn trai cô Wagner
Chiếc xe ô tô bị tai nạn của bạn trai cô Wagner

Bạn trai cô bị gãy chân và choáng; con trai lớn của cô là Connor bị gãy tay và một số vết bầm tím; còn con trai bé là Cameron mới 11 tháng tuổi thì kém may mắn hơn - các bác sĩ đã nói với cô rằng cậu bé khó qua khỏi.

Cậu bé bị tổn thương phổi, phải trải qua một cuộc phẫu thuật, dùng ống thở... và sau đó là phẫu thuật não, cưa hộp sọ.

Sinh nhật đầu tiên của cậu bé được tổ chức trong bệnh viện. Mọi nỗ lực của bệnh viện và gia đình đều không mang lại kết quả. Ngày 13/5/2013, cậu bé qua đời.

Nhân viên điều tra cho cô biết, bạn trai cô đã vượt biển báo dừng và cả hai con cô đều được đặt ngồi trên ghế ô tô dành cho trẻ nhỏ, nhưng chỉ cài chốt ở ngực. Lực va chạm đã làm gãy các chốt dây đai an toàn ở ngực. Cậu con trai lớn không văng khỏi ghế là do được ghế lái phía trước chắn - do ghế này bị lực va chạm đẩy lùi ép về phía sau. Trong khi đó, cậu bé Cameron bị văng khỏi ghế và văng ra khỏi xe.

Wagner nói rằng, nếu ghế ô tô dành cho cậu bé được lắp quay mặt về phía sau theo đúng chỉ dẫn an toàn, và được cài đúng cách thì điều đáng tiếc đã không xảy ra.

Giờ đây, bà mẹ này đang dùng câu chuyện đau buồn của chính mình để kêu gọi mọi người cần chú ý hơn tới các quy tắc an toàn khi đi cùng trẻ nhỏ.

"Nếu con bạn không được an toàn trong chiếc ghế thì có thể sẽ nguy hiểm chết người. Tôi muốn hướng dẫn được càng nhiều người càng tốt, để họ không phải trải qua những gì như tôi," Wagner chia sẻ với kênh tin tức ABC7.

Theo Viện Nhi khoa Mỹ, trẻ nhỏ nên được đặt ngồi trong ghế ô tô lắp quay lưng về phía sau cho đến khi được ít nhất 2 tuổi, hoặc cho đến khi chúng đủ chiều cao hoặc cân nặng theo khuyến cáo của nhà sản xuất ghế ngồi ô tô.

Chiếc xe ô tô bị tai nạn của bạn trai cô Wagner

Cô Wagner đã không hề biết nguyên tắc an toàn này. Và chỉ vài tuần trước khi xảy ra tai nạn đau lòng cướp mất sinh mạng con trai, cô còn đăng lên Facebook một tấm ảnh chụp cậu bé ngồi ngủ gật trên ô tô. Trong ảnh, cậu bé ngồi trên chiếc ghế ô tô được lắp quay mặt về phía trước và dây đai an toàn bị xoắn.

"Chẳng có ai nhắc nhở gì. Tôi ước rằng đã có ai đó nhắc tôi sửa sai và nói với tôi rằng con trai tôi được đặt ngồi không đúng cách," Wagner nói. Giờ đây, bà mẹ đau khổ này dùng blog cá nhân và trang Facebook lập riêng cho cậu bé Cameron để giúp các bậc cha mẹ khác tránh phạm phải sai lầm chết người như cô.

"Tôi là bà mẹ từng để cho bạn bè và người thân đưa con đi khắp nơi, với ý nghĩ rằng chúng an toàn khi ở trên ô tô. Tôi là bà mẹ đã vô tư đi hàng trăm km bằng ô tô với ý nghĩ rằng mọi thứ đều hoàn hảo. Giờ đây, tôi là bà mẹ không thể chợp mặt mỗi đêm. Tôi là bà mẹ không dám đi ngang quầy bán quần áo dành cho bé trai mỗi lần đi mua sắm. Tôi là bà mẹ đã có bài học từ những sai lầm. Tôi là bà mẹ sẽ nói với bạn rằng bạn đang sai. Bạn biết tại sao không? Vì mỗi ngày tôi đều ước rằng có ai đó đã nhắc tôi rằng tôi đang sai trước khi quá muộn," Wagner viết trên blog cá nhân.

Chuyên gia giáo dục cộng đồng Nina Powell của Sở cứu hoả Indianapolis hoàn toàn đồng tình với Wagner. Bà nói rằng mọi người nên lên tiếng khi thấy ai đó sử dụng ghế ô tô dành cho trẻ nhỏ không đúng cách, dù nó có thể gây khó chịu.

"Số liệu thống kê cho thấy có tới 70% trẻ em được đặt ngồi và giữ cố định trên xe ô tô không đúng cách. Tôi hiểu rằng cuộc sống ngày nay quá bận rộn, nhưng đây là việc chắc chắn bạn không bao giờ nên làm tắt," bà Powell nói.

"Một sai lầm thường gặp ở các bậc phụ huynh là phủ một chiếc áo khoác dày lên con và như vậy sẽ khiến trẻ không được giữ chặt trên ghế, khả năng bị văng khỏi ghế khi xảy ra va chạm rất cao," bà Powell nói.

Ngoài ra, còn một số sai lầm khác, như lắp ghế quay mặt về phía trước quá sớm và để dây đai an toàn quá chùng. "Nếu bạn có thể luồn tay qua đây dai an toàn một cách dễ dàng thì có thể là nó quá lỏng và cần được chỉnh lại," bà Powell cảnh báo.

Nhật Minh

Theo ABC7


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...