Nâng cao cảnh giác để tránh dịch hạch vào Việt Nam

Thứ 4, 03/12/2014 | 08:21:25
762 lượt xem

Chiều 2/12, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã họp về tình hình bệnh dịch hạch với sự tham dự của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục Quân y, Bộ Công an, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...

PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A, tối nguy hiểm bởi diễn tiến bệnh nhanh, tốc độ lây lan mạnh và tỷ lệ tử vong cao; bệnh thuộc diện kiểm dịch và khai báo quốc tế theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Ngày 21/11/2014, WHO thông báo về dịch hạch xảy ra tại Madagascar, đã ghi nhận 119 trường hợp mắc trong đó 40 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, Trung Quốc đã ghi nhận 1 trường hợp mắc, tại Mỹ ghi nhận 4 trường hợp. Tại Việt Nam, sau hơn một thế kỷ bệnh dịch hạch xuất hiện và lưu hành, đến hay sau 12 năm không phát hiện một ca bệnh nào trên người cũng như chưa phát hiện mầm bệnh trên chuột và bọ chét. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia đã lưu hành dịch, có đường biên giới kéo dài, do đó nguy cơ nguy cơ dịch hạch quay trở lại Việt Nam là rất cao.
Cũng tại cuộc họp, đại diện Cục Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Cục Quân y, Bộ Công an và Bộ Công thương cho biết, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo, công văn chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Các Bộ, ngành đều xác định phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ chính trị của ngành, luôn ứng phó và phòng chống dịch bệnh ngay từ ban đầu, đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với người dân về dịch bệnh.
GS. TS. Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch hạch có khả năng xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể.
Để ngăn chặn không để dịch hạch vào Việt Nam, Thứ trưởng yêu cầu  tăng cường việc kiểm soát chuột đối với các phương tiện vận tải về tàu biển; yêu cầu hệ thống giám sát tại đơn vị của hệ thống y tế dự phòng tập trung quyết liệt trong vấn đề này, nhất là tại các tỉnh có cảng biển, sân bay, đường biên giới, có nguy cơ cao xâm nhập; Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giao thông vận tải về vấn đề xông hơi diệt chuột, có hướng dẫn bằng tiếng Anh và tiếng Việt đối với tàu nhập cảnh vào Việt Nam, tiến hành các biện pháp giám sát đặc biệt các tàu đi qua vùng có dịch.
Thứ trưởng cũng giao Cục Y tế Dự phòng làm đầu mối triển khai đối với các địa phương, rà soát lại các quy định giám sát, phương pháp chuẩn đoán xét nghiệm; Cục Quản lý Khám chữa bệnh cập nhật phác đồ điều trị mới đối với bệnh dịch hạch.


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...