Việt Nam phát minh vaccine ngừa SXH đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 05/11/2014 | 13:44:26
836 lượt xem

Kết quả nghiên cứu đã đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phòng chống SXH Dengue trên thế giới và chứng minh được rằng bệnh SXH Dengue hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vaccine.

Vaccine ngừa SXH ra đời sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho ngành y tế nói riêng và tình hình kinh tế-xã hội nói chung. Ảnh minh họa

Viện Pasteur TPHCM vừa công bố kết quả nghiên cứu hiệu quả vaccine ngừa SXH do Viện Pasteur TPHCM và Công ty Sanofi Pasteur thực hiện sau giai đoạn thử nghiệm III tại 5 quốc gia châu Á lưu hành dịch SXH.

Kết quả, lần đầu tiên vaccine SXH đã giúp ngừa được 56,5% ca SXH có triệu chứng, giảm được 88,5% ca SXH thể nặng và làm giảm 67% nguy cơ nhập viện do bệnh này.

Vaccine đầu tiên chứng minh được tính hiệu quả và an toàn

Năm 2011, Sanofi Pasteur đã đưa vaccine ngừa SXH Dengue vào thử nghiệm giai đoạn III nhằm xác định hiệu quả ngừa bệnh SXH của vaccine.

PGS.TS Trần Ngọc Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu cho biết, đây là nghiên cứu đa trung tâm, có đối chứng trên 10.275 trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 14 tuổi, sống ở 5 quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, nghiên cứu do Viện Pasteur TPHCM triển khai từ tháng 9/2011 tại thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) và Mỹ Tho (Tiền Giang), với 2.336 trẻ.

Trẻ tham gia nghiên cứu được phân ngẫu nhiên vào 2 nhóm tiêm vaccine SXH hoặc tiêm giả dược, với 3 mũi tiêm cách nhau 6 tháng. Sau 3 mũi tiêm, nghiên cứu đã tiến hành theo dõi thêm 13 tháng để đánh giá hiệu quả vaccine thông qua so sánh số ca SXH do bất kỳ tuýp virus Dengue giữa 2 nhóm tiêm vaccine và giả dược.

Qua 25 tháng theo dõi, kết quả phân tích tính an toàn giữa 2 nhóm tiêm vaccine và giả dược là tương đương nhau. Kết quả này tương tự như kết quả của các nghiên cứu giai đoạn I, II & IIB trước đây. Tính an toàn của vaccine trong nghiên cứu này sẽ tiếp tục được theo dõi đến năm 2017.

Kết quả nghiên cứu đã đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phòng chống SXH Dengue trên thế giới, vì lần đầu tiên nhân loại đã phát minh ra vaccine ngừa được bệnh SXH Dengue và chứng minh được rằng bệnh SXH Dengue hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vaccine.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết: “Đây là một thành tựu y tế đáng trân trọng. Việc ra đời của một loại vaccine ngừa bệnh SXH Dengue kết hợp với các biệp pháp dự phòng và quản lý nguồn lây sẽ giúp cho cuộc chiến đấu chống lại SXH có hiệu quả triệt để hơn. Giúp mang lại những lợi ích to lớn cho ngành y tế nói riêng và tình hình kinh tế-xã hội nói chung”.

Theo số liệu báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, mỗi năm trên thế giới có khoảng 50 triệu người nhiễm SXH Dengue, với khoảng 500.000 người mắc bệnh cần nhập viện và 25.000 người tử vong.

Dù cả thế giới tích cực phòng chống dịch thông qua các chương trình kiểm soát véc tơ (muỗi), nhưng số ca SXH vẫn tăng gấp đôi sau mỗi thập kỷ và lan rộng nhiều quốc gia hơn.

Ở Việt Nam, bệnh SXH Dengue là bệnh lưu hành rất phổ biến. Bệnh xuất hiện cả ở Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả ở thành thị và vùng nông thôn. Tuy nhiên bệnh ghi nhận nhiều nhất ở các tỉnh miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên, một số tỉnh đồng bằng và duyên hải Bắc Bộ. Các tỉnh miền núi phía Bắc ít gặp hơn.

Hằng năm, Việt Nam ghi nhận trung bình từ 80.000-100.000 trường hợp mắc, trong đó có hàng chục ca tử vong. Những khu vực đông dân cư có tập quán chứa nước sạch ở nhiều loại dụng cụ, nơi công trường xây dựng, khu vực đang đô thị hóa, nơi có nhiều đồ vật phế thải chứa nước mưa là những nơi rất thuận lợi cho dịch bệnh SXH Dengue bùng phát.

HK

Theo: Baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...