Giảm lượng muối ăn để tránh mắc bệnh tim và đột quỵ

Thứ 3, 28/10/2014 | 11:07:30
795 lượt xem

Việt Nam cần thực hiện các biện pháp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về giảm lượng muối ăn trước thực trạng lạm dụng hiện nay, nhằm làm giảm số lượng người mắc và chết do bệnh tim và đột quỵ - Lời kêu gọi của WHO.

Tiêu thụ quá nhiều muối dẫn đến bệnh tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Thành phần chủ yếu của muối trong khẩu phần ăn của chúng ta là natri. Natri cũng có trong mì chính (bột ngọt), một loại gia vị được nhiều nơi trên thế giới sử dụng.

Mặc dù nghiên cứu về tiêu thụ muối ở Việt Nam còn hạn chế, kết quả sơ bộ trung bình tại Việt Nam dao động từ 12 - 15g/người/ngày. Rất nhiều người, trong độ tuổi từ 26 – 64, tiêu thụ một lượng muối cao hơn so với lượng muối do WHO khuyến cáo là ít hơn 5g/người/ngày (hay một thìa cà phê). Gần 60% người dân tiêu thụ lượng muối cao gấp hai lần lượng muối được khuyên dùng hàng ngày. Những con số này tương đồng với các kết quả nghiên cứu ở các nước khác như Trung Quốc và Nhật Bản, nơi mà người dân cũng tiêu thụ trung bình khoảng 10g muối mỗi ngày.

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến (hoặc góp phần vào) bệnh tăng huyết áp và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Theo một điều tra quốc gia, tỷ lệ tăng huyết áp ở người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên là 25,1%. WHO ước tính, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam, chiếm khoảng 33% tổng số tử vong.

WHO đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện kế hoạch hành động toàn cầu để giảm gánh nặng bệnh không lây nhiễm trong đó có chín mục tiêu. Mục tiêu số bốn nhắm đến giảm lượng muối tiêu thụ toàn cầu xuống khoảng 30% vào năm 2025.

WHO khuyến cáo, trẻ em từ 2 - 15 tuổi thậm chí nên ăn ít muối hơn so với lượng muối khuyến cáo cho người lớn là ít hơn 5g/ngày và được điều chỉnh thích hợp với nhu cầu năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

WHO cũng khuyến khích chính phủ thực hiện một cách mạnh mẽ các giải pháp dựa trên bằng chứng để giảm tiêu thụ muối.

Mỗi cá nhân và gia đình có thể giảm lượng muối ăn bằng những biện pháp rất đơn giản như sau:

• Không để nước mắm, nước tương và muối trên bàn ăn.

• Hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm... cho vào thức ăn khi nấu nướng, mức tối đa là không quá 1/5 thìa cà phê muối cho một bữa ăn của một người một ngày.

• Hạn chế thường xuyên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên.

• Yêu cầu các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn.

• Đọc nhãn khi mua thực phẩm đã được chế biến sẵn để kiểm tra hàm lượng muối.

• Nên cho trẻ em ăn thực phẩm tự nhiên và không thêm muối.

 

THIÊN HƯƠNG
Nhandan.com.vn
  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...