Người Việt sống thọ nhưng không khỏe!

Thứ 7, 27/09/2014 | 08:09:44
1,039 lượt xem

Dù tuổi thọ của người Việt đang tăng lên, 73 tuổi với nữ giới và 69 tuổi với nam giới, nhưng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt chưa cao. Trung bình mỗi người cao tuổi ở Việt Nam phải chịu 15,3 năm bị bệnh tật trong cuộc đời của mình.

 Thông tin trên được bà Bà Ritsu Nacken, Phó trưởng đại diện Qũy dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, cho biết tại cuộc hội thảo quốc gia rà soát tình hình triển khai Thông tư số 35/2011/TT-BYT và đáp ứng của y tế đối với chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Kết quả điều tra cho thấy tuổi thọ cả nam lẫn nữ tại Việt Nam đang tăng lên (73 đối với phụ nữ và 69 đối với nam trong năm 2010). Tuy tuổi thọ tăng lên, nhưng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt chưa cao. Trung bình mỗi người cao tuổi ở Việt Nam phải chịu 15,3 năm bị bệnh tật trong cuộc đời của mình. Trong khi đó, chi phí điều trị trung bình cho một người cao tuổi cao gấp 7-8 lần chi phí điều trị cho một đứa trẻ. Hiện nay có khoảng 23% người cao tuổi đang gặp khó khăn với các hoạt động thường nhật, trong đó có 90% cần người hỗ trợ.

Theo đó, hiện nay người cao tuổi có xu hướng phải chịu gánh nặng kép về bệnh tật. Trước đó, từ mắc các bệnh lây nhiễm nay mô hình dần chuyển đổi sang mắc các bệnh không lây nhiễm và các bệnh mãn tính và các bệnh mới như ung thư, trầm cảm về tâm thần.

Trước thực trạng này, vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngày càng được quan tâm. Hiện nay, đã có 46/63 tỉnh thành đã thành lập khoa lão khoa trong bệnh viện đa khoa tỉnh. Hơn 2 triệu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, gần 1,8 triệu người được lập sổ theo dõi sức khỏe…

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi hiện nay còn nhiều khó khăn; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, bác sỹ, điều dưỡng còn thiếu và yếu nên khó khăn trong khám sức khỏe định kỳ, tư vấn, tuyên truyền và phổ biến kiến thức phòng và chữa bệnh cho người cao tuổi tại cộng đồng..

Vì thế, ngành y tế cần tăng cường dịch vụ y tế va mở rộng các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi; xem xét hỗ trợ người cao tuổi mắc bệnh hiểm nghèo và 100% chi phí khám chữa bệnh cho người cao tuổi bằng thẻ bảo hiểm y tế từ 80 tuổi trở lên. Đồng thời cần mở rộng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho người cao tuổi.

Hồng Hải

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...