ASEAN hướng tới một xã hội chăm sóc và chia sẻ

Thứ 5, 18/09/2014 | 07:39:47
967 lượt xem

ASEAN hướng tới tạo ra một xã hội chăm sóc và chia sẻ thông qua việc kết nối giữa con người, tạo ra những tiêu chuẩn tiêu chí chung của khu vực trong bảo vệ nhóm yếu thế, phòng, chống dịch bệnh hay khả năng chống đỡ bền vững trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

 ASEAN hướng tới một xã hội chăm sóc và chia sẻ

Đây là nhận định của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền tại hội nghị Giá trị Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN (ASCC) diễn ra ngày 17-9 tại Hà Nội. Hoạt động nằm trong kế hoạch công tác về hợp tác ASEAN năm 2014 của cơ quan giữ vai trò điều phối Chương trình Văn hoá - Xã hội ASEAN tại Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh, 31-12-2015 là thời điểm quan trọng đánh dấu việc thành lập Cộng đồng ASEAN dựa trên ba trụ cột gồm chính trị, kinh tế , văn hoá - xã hội. Trong đó, về văn hoá - xã hội, ASEAN hướng tới tạo ra một xã hội chăm sóc và chia sẻ thông qua việc kết nối giữa con người, tạo ra những tiêu chuẩn tiêu chí chung của ASEAN trong việc bảo vệ nhóm yếu thế, phòng, chống dịch bệnh hay khả năng chống đỡ bền vững trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

Thực hiện chỉ đạo của các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN trong năm 2014, ASCC đã đề ra những ưu tiên cần hướng tới trong hoạt động của năm nay, bao gồm việc xây dựng Kế hoạch hành động để thực hiện những khuyến nghị của Đánh giá giữa kỳ việc thực hiện Kế hoạch tổng thể của ASCC cũng như xây dựng Tầm nhìn của Cộng đồng sau năm 2015. Trong tiến trình đó, việc xác định rõ những giá trị của ASEAN nói chung và của ASCC nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc khơi dậy ý thức của cộng đồng, tạo ra động lực của sự phát triển tiến tới một Cộng đồng ASEAN vững mạnh cũng thường xuyên được các cơ quan liên quan.

Được biết, ASCC ra đời nhằm gắn bó chặt chẽ các nước Đông Nam Á trong một cộng đồng gắn kết, phát triển đồng đều, hoà hợp, với các xã hội quan tâm và chia sẻ.

Bốn thành tố của ASCC là xây dựng cộng đồng các xã hội đùm bọc lẫn nhau, điều tiết những ảnh hưởng về mặt xã hội của các liên kết kinh tế, bảo đảm tính bền vững của môi trường, tăng cường nền tảng gắn kết xã hội của khu vực

Kế hoạch tổng thể của ASCC tập trung vào sáu lĩnh vực chính như Phát triển con người, Phúc lợi và bảo hiểm xã hội, Các quyền và bình đẳng xã hội, Bảo đảm môi trường bền vững, Tạo dựng bản sắc ASEAN, Thu hẹp khoảng cách phát triển. Kế hoạch gồm 40 thành tố và 339 hành động cụ thể.

Các kết quả chính trong Đánh giá giữa kỳ về thực hiện kế hoạch tổng thể của ASCC (MTR) ở cấp khu vực cho thấy, khoảng 90% các dòng hành động đã được giải quyết, có nhiều kết quả và thành tựu và chỉ ra nhiều hợp tác phong phú và có ý nghĩa hơn trong hai năm cuối. Bên cạnh đó, nhiều thách thức nhưng vẫn có những nỗ lực tiếp tục để tăng cường, theo sát mục tiêu đặt ra cho 2015, chuẩn bị cho những thách thức sau năm 2015. Cũng có thêm nhiều hợp tác mang tính chương trình và liên ngành và hệ thống quản trị đang được thúc đẩy để năng động và mang tính giải trình cao hơn.

Còn ở cấp quốc gia, đánh giá giữa kỳ cũng chỉ ra tác động tích cực trong thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu văn hoá - xã hội quốc gia; tăng cường thể chế pháp lý, chính sách. Nhiều chính sách được sửa đổi, bổ sung banhành nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng; tăng cường năng lực quản lý các cấp; nâng cao chất lượng đời sống người dân; xây dựng mạng lưới chuyên gia cũng như thúc đẩy hội nhập khu vực

Tuy nhiên, những hạn chế được nêu ra là tác động ngược trở lại ASCC còn hạn chế, chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục, trao đổi giáo dục, đào tạo, việc làm; tác động đến người nghèo, người yếu thế vẫn còn hạn chế do khó tiếp cận đến các chính sách văn hoá - xã hội, thông tin tuyên truyền của Chính phủ, tác động đến nhận thức nói chung của người dân về kế hoạch tổng thể ASCC còn hạn chế.

Từ đó, đánh giá này cũng khuyến nghị tăng cường chia sẻ những cơ hội và thách thức, tác động và cũng như giá trị của ASCC nói riêng và Cộng đồng ASEAN nói chung; tận dụng các nội dung hợp tác khu vực để thúc đẩy các ưu tiên quốc gia và ngược lại.

 
TIN, ẢNH: NGÂN ANH
Theo: Nhandan.com.vn
  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...