Bổ sung vitamin D, phòng chống hen suyễn lúc giao mùa

Thứ 2, 01/09/2014 | 14:14:39
988 lượt xem

Vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa lạnh, hen suyễn có thể xuất hiện nhiều do dị ứng hay bởi nhiệt độ không khí thấp.

 Theo Webmd, việc bổ sung vitamin D đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn vào mùa lạnh.

Bệnh hen suyễn là bệnh về hệ hô hấp, nghĩa là đường hô hấp thình lình bị thu hẹp, đây thường là phản ứng được kích thích bởi sự tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, không khí lạnh, tập thể thao, hay các kích thích về cảm xúc.


Một trẻ nhỏ bị hen suyễn (Ảnh AP)

 Không khí di chuyển từ miệng và mũi xuống các cấu trúc nhỏ nhất trong phổi, sự rối loạn mãn tính đường hô hấp tạo ra phản ứng với các kích thích khác nhau, gây ra sự phản ứng ở cuống phổi, gia tăng sự tạo đờm và gây nghẽn đường thở từng cơn.

Triệu chứng thu hẹp đường hô hấp tạo nên những cơn rít, thở nhanh, ngực bị co ép và ho. Những triệu chứng này có thể xếp từ nhẹ đến nguy hiểm tính mạng. Trong một cơn nguy trọng, người bệnh suyễn có thể xanh xao vì thiếu oxy và có thể bị đau ngực hay mất tri giác. Cơn suyễn nguy hiểm có thể làm ngừng hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh thường kết hợp với các dị ứng khác như sốt cỏ khô (dị ứng mũi theo mùa) và eczema. Hen suyễn khiến các cơ bắp trong đường hô hấp thắt chặt và niêm mạc trở nên sưng và viêm, sản xuất chất nhầy dính.

Những thay đổi này làm cho đường dẫn khí trở nên hẹp, khó thở. Nguyên nhân gây bệnh ở mỗi người thường khác nhau, nhưng có một số tác nhân phổ biến được xác định, đó là dị ứng mạt bụi nhà, phấn hoa, vật nuôi; hít phải khói thuốc lá; nhiễm viris; không khí lạnh hoặc thay đổi thời tiết; một số loại thuốc uống;…

Các nhà nghiên cứu đã khám phá những tác dụng của vitamin D đối với bệnh hen suyễn trong gần 60 năm, họ nhận thấy rằng sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến việc tăng phản ứng đường hô hấp, chức năng phổi thấp hơn và khó kiểm soát tình trạng hen suyễn hơn.

Việc bổ sung vitamin D có thể cải thiện tình trạng kiểm soát hen suyễn bằng cách ngăn chặn các đợt protein gây viêm trong phổi cũng như tăng cường sản xuất các protein interleukin-10, có tác dụng chống viêm.

Giáo sư y khoa Thomas B.Casale, khoa dị ứng và miễn dịch học tại Đại học Creighton ở Omaha cho biết: “Chúng tôi nhận thấy bệnh hen suyễn trở nặng hơn vào mùa đông. Thời gian này thiếu ánh nắng nên vitamin D khó được tổng hợp đầy đủ trong cơ thể người. Những thí nghiệm của chúng tôi cũng cho thấy việc bổ sung vitamin D nhiều hơn cho người bệnh thì kết quả đưa ra rất khả quan”.

Những tài liệu liên quan cũng cung cấp bằng chứng cho thấy vitamin D làm thay đổi hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở mức độ sinh hóa.

Ngoài ra, hen suyễn có thể được kiểm soát khi bệnh nhân xác định được nguyên nhân gây kích thích dị ứng, như là thú nuôi hay do thuốc, giới hạn hết sức sự tiếp xúc với chúng. Bên cạnh đó, hen suyễn có thể được kiểm soát tốt khi sử dụng những loại thuốc chữa bệnh thích hợp đối với từng người./.

CTV Trường Giang/VOV.VN
  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...