Ba trẻ tử vong khi phẫu thuật nhân đạo: Nguyên nhân có thể xảy ra ở khâu gây mê

Thứ 4, 27/08/2014 | 08:26:02
978 lượt xem

Sau khi nghe các bên báo cáo, nhận định, đánh giá ban đầu nguyên nhân có thể xảy ra ở “khâu gây mê”, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu Hội đồng chuyên môn nên tập trung vào “khâu gây mê” để mổ xẻ, xem xét.

Chiều ngày 26/8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 87 (đóng tại Nha Trang), đại diện Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười(OSCA, Hà Nội)… liên quan đến việc 3 cháu bé tử vong sau khi tham gia Chương trình phẫu thuật “hở hàm ếch” nhân đạo. 

Ba trẻ tử vong khi phẫu thuật nhân đạo: Nguyên nhân có thể xảy ra ở khâu gây mê
Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê chủ trì cuộc họp với các bên liên quan tại Nha Trang, chiều 26/8.

 Báo cáo với Cục trưởng, bác sĩ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết ngay sau khi các cháu tử vong, ngày 25/8, Sở Y tế Khánh Hòa đã thành lập Đoàn công tác để làm việc với bên liên quan. Theo bác sỹ Phùng sau khi nhận được công văn của Trung tâm OSCA về việc phối hợp tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật khe hở môi, vòm miệng năm 2014, Sở Y tế đã có công văn đồng ý về chủ trương cho phép thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Quân Y 87. Theo đó, trong công văn của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa yêu cầu 2 vấn đề: cung cấp chứng chỉ hành nghề của những người tham gia phẫu thuật; và phải có văn bản chính thức đồng ý của Bệnh viện Quân Y 87.

Sau đó, Trung tâm OSCA đã gửi các chứng chỉ hành nghề, Bệnh viện Quân Y 87 cũng có văn bản đồng ý. Song, bác sỹ Phùng nói: “Văn bản của Bệnh viện Quân Y 87 ký vào ngày 18/8, đến 22/8 thì Sở Y tế mới nhận được. Cho nên, Sở Y tế chưa có văn bản chính thức gửi cho Bệnh viện Quân Y 87 thì ngày 22/8 phía OSCA đã làm rồi”, bác sỹ Phùng nói.

Bác sỹ Phùng cho biết thêm Chương trình phẫu thuật sử dụng 2 bàn mổ. Bàn mổ thứ nhất gây mê cho cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi) và Pi Năng Tuấn Hữu ( 15 tháng tuổi) nhưng cả 2 cháu đều xảy ra tai biến nên không sử dụng nữa. Bàn mổ thứ 2 tiến hành gây mê và phẫu thuật cho 9 cháu, song, trường hợp cháu Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi) sau khi gây mê và phẫu thuật cũng bị tai biến.

Ba trẻ tử vong khi phẫu thuật nhân đạo: Nguyên nhân có thể xảy ra ở khâu gây mê
Bác sĩ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa báo cáo xử lý vụ việc với đại diện Bộ Y tế.

 Ngay sau vụ việc, Sở Y tế Khánh Hòa đã yêu cầu Trung tâm OSCA báo cáo chính thức toàn bộ tiến trình diễn biến sự việc, nhưng báo cáo của Trung tâm OSCA chưa đạt yêu cầu. Cụ thể, theo bác sỹ Phùng, OSCA chưa báo cáo rõ ràng quy trình gây mê, quy trình phẫu thuật. “Về danh sách bệnh nhân và ai mổ, phẫu thuật viên nào mổ, bác sỹ gây mê là ai thì chưa được cung cấp thông tin”, bác sỹ Phùng cho biết.

Hiện Hội đồng chuyên môn đã được thành lập với 10 thành viên phối hợp với Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng) để sớm đánh giá, xác minh, làm rõ nguyên nhân 3 cháu bé tử vong. Trong đó, tập trung rà soát lại quá trình điều trị, chăm sóc, phẫu thuật cho các bệnh nhi này.

Tại buổi làm việc với đại diện Bộ Y tế, bác sỹ Phạm Văn Ái, Chủ tịch Trung tâm OSCA cho biết: sau khi cháu đầu tiên xảy ra tai biến, các chuyên gia nghi ngờ máy móc có vấn đề nên đã thay máy móc và tiếp tục đưa cháu thứ 2 vào bàn mổ này. Nhưng, cháu thứ 2 sau khi được gây mê cũng xảy ra tai biến tương tự. Khi Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê hỏi: nhận định ban đầu về tai biến của 3 cháu như thế nào?, bác sỹ Ái cho biết có thể do tác dụng phụ của thuốc.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Bá Hành, Giám đốc Bệnh viện Quân Y 87 (đóng tại Nha Trang) cho biết đây là lần thứ 2 Bệnh viện phối hợp với Trung tâm OSCA thực hiện chương trình nhân đạo này. Trong đó, Bệnh viện Quân Y 87 cho mượn trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, phòng mổ, giường bệnh… Song, về nhân lực, các bác sỹ, phẫu thuật viên của Bệnh viện 87 không trực tiếp tham gia phẫu thuật, chỉ quan sát và hỗ trợ các bác sỹ OSCA. Hiện Bệnh viện Quân Y 87 đã chỉ đạo ngừng ngay Chương trình phẫu thuật và “niêm phong tất cả những gì nghi ngờ đến xảy ra tai biến” để phục vụ việc giám định, điều tra.

Bác sỹ Phạm Văn Ái, Chủ tịch Trung tâm OSCA.
Bác sỹ Phạm Văn Ái, Chủ tịch Trung tâm OSCA.

Thay mặt Bộ Y tế, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết vụ việc 3 cháu bé tử vong sau khi tham gia Chương trình phẫu thuật từ thiện “hở hàm ếch” là điều rất tiếc, không ai mong muốn. Ông Khuê nêu rõ quan điểm của Bộ Y tế là các bên liên quan cần hết sức nghiêm túc xem xét, nhìn nhận sự việc để sớm tìm ra nguyên nhân. Sau khi nghe các bên báo cáo, nhận định, đánh giá ban đầu nguyên nhân có thể xảy ra ở “khâu gây mê”, ông Khuê yêu cầu Hội đồng chuyên môn nên tập trung vào “khâu gây mê” để mổ xẻ, xem xét.

Theo ông Khuê, 30 năm qua trong ngành y tế Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên tai biến khiến 3 cháu tử vong ở chuyên ngành này. “Trước tiên là cần giúp cho gia đình yên tâm, khắc phục hậu quả không mong muốn. Vụ việc hết sức xót xa, day dứt…!”, ông Khuê chia sẻ tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, ông Khuê cũng yêu cầu các bên liên quan rà soát lại tất cả các khâu, chuẩn bị giấy tờ, tài liệu, giấy phép… để cung cấp cho Cơ quan chuyên môn, Cơ quan quản lý Nhà nước và kể cả Cơ quan điều tra. Cùng với đó, cử người sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin công khai, minh bạch vụ việc, không giấu giếm, bưng bít; niêm phong hiện trường sẵn sàng phục vụ điều tra.

Ai cấp phép cho trung tâm OSCA?

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê tỏ ra boăn khoăn cho biết đây là lần đầu ông nghe thấy cái tên Trung tâm OSCA. Trả lời thắc mắc của Cục trưởng, bác sỹ Phạm Văn Ái, Chủ tịch OSCA nói tổ chức “được thành lập theo quyết định của Chính phủ” năm 2007. Sau đó, ông Ái lại nói Trung tâm OSCA được Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội cấp giấy phép hoạt động.

Vừa mới nghe xong, ông Khuê đòi xem quyết định và “vặn” lại chỉ những bệnh viện Trung ương mới có quyết định của Chính Phủ, ngoài ra Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội không có thẩm quyền cấp phép liên quan đến lĩnh vực y tế.

Viết Hảo

Theo: Dantri.com.vn

 

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...