Ban hành kế hoạch phòng chống bệnh do vi rút Ebola

Thứ 6, 08/08/2014 | 08:09:44
942 lượt xem

Ngày 7-8, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch hành động phòng chống bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola tại VN nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola.


Các nhân viên y tế hiện được trang bị tối đa để ngừa bị nhiễm Ebola - Ảnh: Getty

 Kế hoạch này cũng nhằm xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Ngày 7-8, Bộ Y tế cho biết: Đến ngày 1-8, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola.

Nhưng căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola có thể xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động các biện pháp phòng chống.

Bệnh có thể xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ các quốc gia vùng Tây Phi hoặc hành khách nhập cảnh có thời gian ở, đi qua các quốc gia vùng Tây Phi.

Đặc biệt, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu; các biện pháp phòng bệnh chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.

Kế hoạch nêu rõ: Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm (bệnh truyền nhiễm nhóm A) có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 90%).

Người bệnh có triệu chứng sốt cao kéo dài, đau đầu, đau cơ vùng bụng và ngực, viêm họng, nôn hoặc buồn nôn, tiêu chảy cấp, xuất huyết da niêm mạc và xuất huyết phủ tạng.

Thể nặng điển hình thường có tổn thương gan, suy thận, viêm tổ chức não, có thể biến chứng suy đa phủ tạng, tràn dịch màng phổi và sốc.

Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh; động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Các loài tinh tinh, vượn người, khỉ rừng, linh dương, nhím châu Phi có thể là ổ chứa vi rút và có khả năng lây sang người.

Người bệnh và người mang vi rút tiềm ẩn cũng có vai trò là nguồn truyền nhiễm trong chu kỳ lây từ người sang người.

Theo đó, tình hình dịch được chia thành 3 tình huống gồm:

- Tình huống 1 (chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam) sẽ tăng cường phát hiện sớm ca bệnh tại nước ta để xử lý triệt để, tránh lây lan cho cán bộ y tế và cộng đồng.

- Tình huống 2 (xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam) sẽ tiến hành khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và lây lan ra cộng đồng.

- Tình huống 3 (dịch lây lan ra cộng đồng) sẽ tiến hành đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và lây lan ra cộng đồng.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, Bộ Y tế tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng, các bệnh viện và các đơn vị trực thuộc chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc hóa chất, máy móc, trang thiết bị, vật tư chuyên dụng, trạng bị bảo hộ, khu vực cách ly và nhân lực để đối phó với dịch.

Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát, kiểm tra người, động vật, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu.

Khi phát hiện trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm sẽ tiến hành khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế sự lây lan.

Ngành Y tế tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola theo tình huống của dịch; thông báo thường xuyên tình hình dịch không để người dân hoang mang, lo lắng.

Theo TTXVN

Nguồn: Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...