Cuối tháng 7, Việt Nam đón mưa sao băng

Thứ 6, 25/07/2014 | 08:24:02
1,708 lượt xem

Việt Nam nằm trong vùng quan sát được Delta Aquariids và cực điểm là vào rạng sáng 30/7.

Chòm sao Bảo bình và tâm điểm xuất phát trận mưa sao băng (ảnh: AlltheSky.com
Chòm sao Bảo bình và tâm điểm xuất phát trận mưa sao băng. Ảnh: AlltheSky.com.
 

Mưa sao băng Delta Aquariids với khoảng 20 vệt/giờ sẽ diễn ra vào cuối tháng 7. Việt Nam nằm trong vùng quan sát được hiện tượng này.

Delta Aquariids thường diễn ra từ 12/7 đến 23/8 hàng năm và cực điểm trong hai ngày 29 và 30/7 với khoảng 15-20 vệt sao/giờ trong điều kiện quan sát tối ưu.
"Việt Nam nằm trong vùng quan sát được Delta Aquariids và cực điểm là vào rạng sáng 30/7", Đặng Tuấn Duy, Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM (HAAC) nói và cho biết thời điểm quan sát tốt nhất là khoảng thời gian vài giờ trước bình minh ngày 30/7. Lúc này người xem nên nhìn về hướng đông - đông nam.

Tâm điểm của trận mưa sao băng xuất phát từ chòm sao Aquarius (Bảo Bình), gần một trong những ngôi sao sáng nhất của chòm là Delta Aquarii (Skat).

"Đây là trận mưa sao băng trung bình với mật độ lúc cực điểm chỉ 20 vệt/giờ, nhưng nếu trong điều kiện không trăng và ngày nắng nóng, không mây thì nó vẫn là hiện tượng thiên văn đáng chú ý", anh Duy nói và lưu ý ở Việt Nam vào tháng 7 và 8 thời tiết thường thất thường, nên khả năng quan sát các vệt sao băng không cao.

Trên thế giới, người ở khu vực Nam bán cầu hay vùng gần xích đạo của Bắc bán cầu đều có thể quan sát được mưa sao băng Delta Aquariids.

Mưa sao băng Delta Aquariids bắt nguồn từ những mảnh vụn đá bụi để lại bởi sao chổi 96P Machholz trên quỹ đạo của nó quanh mặt trời, do nhà thiên văn Donald Machholz phát hiện ra năm 1986.

Trận mưa sao băng này có hai đợt mưa sao riêng là mưa sao băng Bắc Delta Aquariids và Nam Delta Aquariids, trong đó Nam Delta Aquariids là đợt mưa sao lớn hơn, với tần suất trung bình cực đại 15-20 vệt/giờ.

HƯƠNG THU

 (VnExpress)

Theo: nongnghiep.vn

 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...