3 phương pháp đơn giản giúp phát hiện ung thư vú sớm

Chủ nhật, 22/06/2014 | 08:57:25
1,079 lượt xem

Bác sĩ chuyên khoa I Ngô Tuyết Ngọc, phó khoa Khám bệnh - cấp cứu (Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng), một trong số các bác sĩ tham gia khám trong đợt này cho biết, để phát hiện sớm bệnh ung thư vú ở chị em, có 3 phương pháp rất đơn giản.

 Đây là hoạt động do Quỹ hộ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức với sự tài trợ của Tập đoàn Roche.

Với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cũng sẽ được chụp nhũ ảnh miễn phí ngay tại bệnh viện. Ngoài ra, người dân đến khám còn được tư vấn miễn phí về các thông tin liên quan đến ung thư vú, được tiếp cận với những kiến thức phòng chống ung thư qua các tờ rơi, tài liệu được phát đến tận tay đối tượng tham gia khám, tất cả kết quả khám và chụp sẽ được thông báo và trả kết quả cho bệnh nhân.

Bác sĩ đang khám cho một bệnh nhân
Bác sĩ đang khám cho một bệnh nhân

Trao đổi với Dân trí, bác sĩ chuyên khoa I  Ngô Tuyết Ngọc, phó khoa Khám bệnh – cấp cứu (Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) – một trong số các bác sĩ tham gia khám trong đợt này cho biết, để phát hiện sớm bệnh ung thư vú ở chị em, có 3 phương pháp rất đơn giản. Thứ nhất, người phụ nữ có thể tự khám vú ở nhà hàng tháng bằng cách đứng trứng gương (trong buồng tắm), dùng bàn tay của mình với 4 ngón tay để khám từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong hoặc có thể khám ở tư thế nằm cũng khám tương tự như đứng trước gương. Điều rõ ràng dễ phát hiện đó là ở trên vú có một khối cứng, hoặc trên núm vú có một vùng đen. Hay khi đứng trước gương thấy một bên vú bị lệch xuống hoặc kéo căng lên cũng như các cùng da nó sần da cam hoặc viêm đỏ lên, hoặc núm vú bị tụt vào trong, chảy dịch ở núm vú như sữa, dịch đỏ, máu. Đó là những yếu tố mà khi khám phát hiện nghi ngờ ung thư vú.

Thứ hai, chụp X quang tuyến vú. Đây là một phương pháp phát hiện sớm các tổn thương ở tuyến vú mà ngay cả khi khám lâm sàng có khi chưa phát hiện được nhưng mà trên phim chụp nhũ ảnh có thể phát hiện được những tổn thương rất là nhỏ.

Để phát hiện sớm bệnh ung thư vú, chị em có thể tự khám tại nhà
Để phát hiện sớm bệnh ung thư vú, chị em có thể tự khám tại nhà

Thứ ba, phải đi khám vú ở các cơ sở y tế. Những phụ nữ sau 30 tuổi nên đi khám vú ở các cơ sở y tế đặc biệt là những phụ nữ có nguy cơ thì lại càng phải chú ý hơn. Ví dụ, những phụ nữ lớn tuổi, tại vì càng lớn tuổi thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư càng cao; những phụ nữ có yếu tố nguy cơ gia đình, ví dụ như mẹ, chị em gái bị bệnh ung thư vú; những phụ nữ có kinh sớm trước 12 tuổi hoặc mãn kinh muộn sau 50 tuổi; những phụ nữ sinh con đầu lòng trên 30 tuổi cũng là một trong những yếu tố có nguy cơ ung thư vú hoặc là những phụ nữ có những đột biến gen ví dụ như gen BRCA1 và BRCA2, BRCA3 hay là những phụ nữ ít vận động cũng như là những phụ nữ có chế độ ăn nhiều mỡ động vật, uống rượu nhiều, hút thuốc lá; những phụ nữ có tiếp xúc với tia xạ. Đấy là những yếu tố nguy cơ mà mình nên tập trung.

Chị em phụ nữ đang được đến lượt khám
Chị em phụ nữ đang được đến lượt khám

Được biết, trước đó, chương trình cũng đã tổ chức khám sàng lọc vú miễn phí cho hơn 1.000 phụ nữ tại Hà Nội và tại Huế. Đây là một trong những hoạt động thuộc dự án phòng chống ung thư vú “Vì phụ nữ, Vì ngày mai” nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ phụ nữ trong việc tầm soát sớm, phòng chống và điều trị ung thư vú. Đây là chương trình mang ý nghĩa lớn và là chương trình đầu tiên trong cam kết đẩy lùi bệnh ung thư vú ở Việt Nam do Roche tài trợ trong 3 năm từ 2013-2015.

Tiếp theo hoạt động tại Đà Nẵng, chương trình sẽ tiếp tục khám và tầm soát miễn phí cho phụ nữ ở một số thành phố khác như HCM, Cần Thơ. Ngoài ra, còn có các hoạt động huấn luyện chuyên môn cho y bác sĩ trong công cuộc phòng chống và kiểm soát bệnh ung thư vú tại Việt Nam đặc biệt với ung thư vú có HER2 dương tính.

Khánh Hồng 

Theo: Dantri.com.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...