Trà dâm bụt giúp giảm cholesterol và hạ huyết áp

Thứ 5, 29/05/2014 | 08:04:09
1,304 lượt xem

Hoa dâm bụt có chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

 Hoa dâm bụt là một loại thảo dược có nhiều công dụng, thường mọc ở vùng nhiệt đới. Công dụng của loại thảo dược này được phát hiển lần đầu tiên tại Angola, cùng với hương vị dễ chịu, nó đã trở nên rất phổ biến ở các nước Bắc Phi, Trung Đông và thậm chí ở cả châu Âu. Đây cũng là một loại thảo dược rất phổ biến ở nước ta.

Mặc dù người dân bản địa Ấn Độ thường ăn lá dâm bụt phơi khô như một loại rau, thì ở các khu vực khác trên thế giới, dâm bụt được sử dụng như một loại trà. Trên thực tế, hầu hết các loại trà đều có chứa thành phần của dâm bụt. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trong hoa dâm bụt có chất bioflavonoids (một chất chống oxy hóa), vitamin C và các khoáng chất khác nên nó có thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào từ quá trình oxy hóa... Trà dâm bụt có đặc tính kiểm soát cholesterol, quan trọng nhất là chúng có thể giúp làm hạ huyết áp.

Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ) năm 2010 đã báo cáo một nghiên cứu về tính năng kiểm soát huyết áp đối với những người có huyết áp cao hoặc tăng huyết áp nhẹ ở độ tuổi từ 30-70 tuổi. Kết quả cho thấy những người uống 3 tách trà dâm bụt/ ngày đã có kết quả tốt hơn so với những người không uống loại trà này. Những người có huyết áp cao lúc bắt đầu nghiên cứu, sau khi uống trà đã giảm được huyết áp đáng kể.

Năm 2009, nhóm các chuyên gia trường Đại học Y Chung San (Đài Loan) phát hiện hoa dâm bụt có tác dụng hạn chế lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh thấp tim. Nghiên cứu thực hiện đối với nước chiết xuất hoa dâm bụt các nhà khoa học phát hiện nước chiết này làm hạ thấp đáng kể mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa có hiệu quả quá trình oxy hoá của lipoprotein, bảo vệ thành động mạch thêm vững chắc.. Các nhà khoa học còn cho biết tác dụng chữa bệnh của hoa dâm bụt được nâng cao hơn nữa nếu kết hợp với rượu vang đỏ và trà để làm giảm lượng cholesterol và lipid trong máu.

Các nhà khoa học cũng thực hiện các so sánh giữa trà dâm bụt và trà đen. Kết quả cho thấy, sau 1 tháng sử dụng trà dâm bụt, chỉ số LDL cholesterol và HDL cholesterol của người bệnh được đưa về mức bình thường; còn trà đen chỉ có tác dụng tích cực đối với chỉ số HDL cholesterol.

Cách pha trà dâm bụt: Trà dâm bụt có thể được làm bằng hoa dâm bụt tươi hoặc khô và có thể uống nóng hoặc lạnh.

- Đổ 1 chén nước sôi lên 2-4 muỗng cánh hoa dâm bụt khô

- Đậy nắp và ngâm trong 10-15 phút.

- Lọc lấy nước

- Thêm một chút mật ong, nước chanh, hoặc vỏ cam quýt để tăng thêm hương vị thơm ngon của trà dâm bụt.

Hoặc:

- Ngâm hoa dâm bụt khô trong nước trong 2 ngày (không yêu cầu đun sôi)

- Lọc lấy nước uống./.

CTV Thùy Anh/VOV online 
Theo Naturalnews

Nguồn: Vov.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...