An toàn lao động trong thi công Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ 7, 12/12/2015 | 14:13:41
3,758 lượt xem

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trên các công trình xây dựng của cả nước đã đặt ra vấn đề: Đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động cần phải được các chủ đầu tư, đơn vị thi công coi trọng. Trên công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 , việc đảm bảo An toàn lao động đang được đặt lên hàng đầu.

 

Công nhân thi công công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2    

Những công nhân tham gia dự án công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đóng trên địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, dù là người mới hay người cũ đều phải tham gia lớp huấn luyện về an toàn lao động. Nguyên tắc đầu tiên mà những người công nhân này phải nắm là đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân mình và những đồng nghiệp xung quanh.

Công nhân Lã Xuân Thọ chia sẻ "Nguy cơ mất an toàn lao động xảy ra thường xuyên. Trèo lên cao, nguy cơ té ngã cao nên tôi đã trang bị bảo hộ cá nhân bằng cách đeo dây an toàn đúng. Đó là chỉ riêng lên cao, còn trong công trường có nhiều vấn đề. Ví dụ lên cao, khu vực trên cao dễ rơi vật tư. Những khu vực này  đã có người cảnh báo. Chúng tôi nhìn thấy có chỉ dẫn sẽ không vào".

 

Về sự đảm bảo an toàn cho công nhân khi tham gia công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Vũ Minh Tiến – Trưởng phòng an toàn, Tổng thầu PVC cho biết: "Ban điều hành Tổng thầu có Phòng an toàn để trực tiếp thực hiện công tác quản lý an toàn lao động trên công trường. Các bộ phận khác phối hợp gồm phòng thi công và phòng quản lý chất lượng là bộ phận trực tiếp trên công trường. Trước khi triển khai công việc, người lao động của nhà thầu phải được Tổng thầu huấn luyện an toàn lao động. Trong quá trình thi công, Ban điều hành phải thực hiện huấn luyện an toàn cho người lao động theo Thông tư 27 của Bộ LĐTB&XH".

Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 khởi công từ tháng 6-2011. Tại đây có khoảng 30 nhà thầu lớn nhỏ khác nhau với hơn 3.000 người lao động, trong đó, 600 cán bộ kỹ thuật và 2.500 lao động phổ thông chủ yếu trong tỉnh. Do đặc thù với loại hình lao động trên cao, rủi ro có thể xẩy ra bất cứ lúc nào nếu không nhận thức được đầy đủ vấn đề đảm bảo an toàn trong lao động.

 

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Ban Quản lý Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 cho biết: "Ban Quản lý Dự án thường xuyên yêu cầu các nhà thầu phụ họp vào giao ca các buổi sáng đầu tuần. Các nhà thầu phải thường xuyên  nhắc nhở và rút kinh nghiệm từ tuần trước xảy ra vụ việc gì, có nguy cơ mất an toàn thì bộ phận an toàn sẽ thông báo cho cho công nhân để rút kinh nghiệm trong các ca tiếp theo. Từ tháng 6/2011 - 30/11/2015, trên toàn công trường đã tích lũy được 10 triệu giờ an toàn và không để xảy ra bất kỳ vụ việc mất an toàn nghiêm trọng nào".

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất thiết kế 1.200MW với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, mỗi năm sản xuất được 6,739 tỷ kWh điện thương phẩm. Đến nay, tổng khối lượng công việc của dự án đạt gần 60%Theo dự tính, Quý I - 2017, tổ máy số 1 hoàn thành đi vào phát điện. Để hoàn thành tiến độ dự án đòi hỏi sự nỗ lực cao của cán bộ công nhân viên và người lao động đang tham gia trên công trường. Nhưng dù bất kể là gì “An toàn phải đặt lên hàng đầu” đúng như khẩu hiệu đang được treo trên khắp công trường.   

Hoài Thu - Hương Linh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...