Hiệu quả chăm sóc bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng tại Thái Bình

Thứ 5, 12/11/2015 | 10:53:46
605 lượt xem

Đến nay, chương trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng đã triển khai được hơn 10 năm. Từ chương trình này, số người tâm thần đi lang thang giảm đáng kể. Nhiều gia đình có người bệnh cũng bớt đi gánh nặng. Đặc biệt, cộng đồng đã bớt đi sự kỳ thị với bệnh nhân tâm thần.

  Cá bác sĩ của Bệnh viện tâm thần Thái Bình đến thăm khám tại nhà cho anh Nguyễn Quang Nguyên ( xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy)


Một mình chăm sóc đàn lợn 37 con, quản lý việc kinh doanh, mua bán của gia đình, mỗi năm mang về lợi nhuận khoảng 70 - 100 triệu đồng. Đó là những việc mà anh Nguyễn Quang Nguyên, bệnh nhân tâm thần đang được điều trị tại xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy làm được trong hơn 10 năm qua. Từng là bệnh nhân tâm thần loại nặng nhưng nhờ được thăm khám và cấp phát thuốc thường xuyên ngay tại xã, anh Nguyên không những sức khỏe dần hồi phục mà đã trở thành trụ cột của gia đình.

Anh Nguyễn Quang Nguyên, bệnh nhân tâm thần xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy cho biết: Trước kia, tôi không uống thuốc cứ như có người chỉ đạo là đi linh tinh suốt đêm suốt ngày, cứ làm việc như kiểu vớ vẩn thôi. Từ ngày uống thuốc đến giờ không thấy có người chỉ huy mình nữa, tự mình chỉ huy được mình. Ăn ngon, ngủ yên, đầu óc tỉnh táo không có gì cả.”

 

Bà Nguyễn Thị Một (mẹ anh Nguyễn Quang Nguyên) nói: “ Trước kia, chăm sóc cho con tôi khó lắm, nhiều đêm con tôi không ăn không ngủ, nếu con ăn thì mẹ ăn mà con không ăn thì mẹ không ăn. Đi thì đi đâu cũng đi, tìm về nhà được lúc là lại đi. Từ hồi đi điều trị đến giờ cháu ổn nhiều. Nếu không có Nhà nước, không có các cô, các bác ở viện tâm thần thì bây giờ cháu không biết như thế nào.”

Những bệnh nhân được điều trị tại cộng đồng và có nhiều tiến triển tốt như anh Nguyễn Quang Nguyên đến nay đã không còn hiếm ở Thái Bình. Hiện nay, 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã duy trì thực hiện tốt công tác quản lý, khám, chữa bệnh cho người bệnh tâm thần tại cộng đồng. Hơn 7.000 bệnh nhân đang được điều trị tại các địa phương. Những bệnh nhân này đều được trạm y tế cấp phát thuốc miễn phí mỗi tháng 2 lần, kết hợp thăm khám sức khỏe định kỳ.

Các y, bác sĩ tại trạm y tế xã, phường cũng tăng cường trao đổi với gia đình người bệnh để nắm bắt diễn biến tâm lý của người bệnh, có hướng điều trị kịp thời. Để duy trì tốt việc theo dõi quản lý bệnh nhân, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tại cộng đồng, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Bình đang tiếp tục rà soát lại số bệnh nhân trong toàn tỉnh và tăng cường giám sát công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần của các cán bộ chuyên trách xã, phường, thị trấn.

 

Các bác sĩ Bệnh viện tâm thần tỉnh họp bàn nắm bắt diễn biến tâm lý của người bệnh để có hướng điều trị kịp thời

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Bình cho biết : “Để nâng cao nhận thức về bệnh tâm thần cho các tuyến y tế cơ sở, Bệnh viện tổ chức tập huấn về công tác chẩn đoán chăm sóc điều trị cho người bệnh tâm thần tại cộng đồng cho tất cả 286 xã, phường trong toàn tỉnh, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân hiểu và chia sẻ với người bệnh để công tác chăm sóc quản lý điều trị được tốt hơn”.

Các rối loạn tâm thần và hành vi là những vấn đề lớn của sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi phải phát hiện bệnh sớm và điều trị. Đây là loại bệnh đặc thù, vì vậy, không chỉ điều trị bằng thuốc, các bác sỹ phải áp dụng cả những liệu pháp tâm lí đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Sự quan tâm, sẻ chia của gia đình và xã hội là liều thuốc tốt nhất giúp bệnh nhân tâm thần phục hồi tốt và sớm hòa nhập cộng đồng.

Hà My
 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...