HTX DVNN Song An- Điểm sáng trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Thái Bình

Thứ 5, 24/09/2015 | 08:27:28
739 lượt xem

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn trong thời kỳ hội nhập. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Song An, huyện Vũ Thư đang từng bước tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp mang lại thu nhập cao cho người dân.

Mô hình trồng dưa trong nhà lưới của ông Trương Nhất Chiến- Chủ nhiệm HTX DVNN xã Song An, huyện Vũ Thư

Muốn để người dân tin và làm theo các mô hình mới thì cần phải có người áp dụng đầu tiên. Do vậy, các thành viên trong Ban Quản trị HTX DVNN Song An,  đi đầu là chủ nhiệm làm thí điểm các mô hình mới. Ông Trương Nhất Chiến - Chủ nhiệm HTX DVNN xã Song An, huyện Vũ Thư đã bắt đầu đưa mô hình trồng cà chua, dưa Kim Cô Nương trong nhà lưới, ứng dụng công nghệ cao vào trồng.

 

Dưa Kim Cô Nương vào mùa thu hoạch

Mô hình này được ông Chiến triển khai thực hiện từ tháng 4 năm 2014. Trên diện tích cấy lúa kém hiệu quả của gia đình, ông đầu tư cải tạo, xây dựng 1.500m2 hệ thống nhà lưới, nhà màng ứng dụng công nghệ cao trong canh tác. Và dưa vàng thơm Kim Cô Nương được ông lựa chọn đưa vào trồng thử nghiệm. Sau gần 3 tháng, hơn 1.200 cây dưa vàng thơm Kim Cô Nương cho thu hoạch 2 lứa. Trung bình mỗi quả nặng từ 1,5 – 2 kg, với giá bán tại chỗ 30.000 đồng/kg, ông Chiến đã thu về gần 40 triệu đồng/lứa.

Chủ nhiệm Trương Nhất Chiến hướng dẫn nông dân xã Song An cách trồng dưa xuất khẩu

Từ thành công đó, ông Chiến mở rộng diện tích trồng dưa vàng thơm Kim Cô Nương lên 1.800 cây, trồng trong 3 khu nhà lưới.  Ngoài ra, các loại cây trồng khác như: Cà chua chịu nhiệt, ớt ngọt, rau mùng tơi, hoa ly được luân canh cung ứng nguồn thực phẩm sạch phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Ông Trương Nhất Chiến- Chủ nhiệm HTXDVNN xã Song An, huyện Vũ Thư cho biết: Chúng tôi đi tiên phong trước làm mô hình nhà kính. Thu nhập tốt thì dần dần bà con nhìn nhận được để ứng dụng vào làm. Rồi từ đó, Nhà nước có cơ chế đầu tư thì đông đảo bà con có thể mạnh dạn làm.”

Không chỉ tiên phong đi đầu, xây dựng những mô hình điểm để xã viên thăm quan, học tập kinh nghiệm áp dụng vào sản xuất, Ban Quản lý HTX DVNN xã Song An còn tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên một diện tích canh tác. Những năm qua ở Song An,  người nông dân đã đưa giống lúa Nhật vào gieo cấy trên diện tích 140 ha. Bởi đây là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, đẻ khỏe, ít chịu ảnh hưởng của thời tiết, chống chịu sâu bệnh khá. Không chỉ mang lại năng suất cao, việc cấy lúa Nhật còn tạo điều kiện để bà con đẩy nhanh thời vụ trồng dưa lê hè. Bởi thế diện tích trồng cây dưa lê hè ở Song An luôn duy trì từ 130 – 150 ha bằng giống chất lượng tốt, được thị trường chấp nhận. Theo người dân nơi đây trồng dưa lê mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, thu lãi từ 55 - 57 triệu đồng/ha. Có những hộ gia đình thu nhập 5 - 6 triệu đồng/sào.


Mô hình cà chua trong nhà lưới đang được HTXDVNN Song An xây dựng điểm trong sản xuất công nghệ cao

 

Cùng với đó, nhiều giống cây mới như cà chua ghép trên gốc cà tím, dưa chuột xuất khẩu… được người dân Song An đưa vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao. HTX cũng mang cho chúng tôi những cây giống để trồng thay lúa. Lúa bây giờ chuột cắn không mang hiệu quả cao thì chúng tôi trồng mướp và dưa để có thu nhập. Gia đình tôi trồng 1 sào mướp đắng và sào dưa chuột, so với lúa thì được hơn lúa.”- Bà Đỗ Thị Hưng, thôn Tân An, xã Song An,  huyện Vũ Thư nói.

Nông dân Song An vừa sản xuất lúa vụ mùa vừa trồng xen canh cây màu gối vụ

 

Mỗi lần đưa giống mới về địa phương, các thành viên Ban Quản lý HTX lại miệt mài bên đồng ruộng, hướng dẫn nông dân những kỹ thuật cơ bản. Từ trồng cấy ra sao, phòng trừ sâu bệnh thế nào rồi đến đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, HTX cũng lo cho người nông dân. Trong những năm qua, Hợp tác xã đã liên kết với Công ty An Đình thu mua 100% lượng lúa tươi khi hộ xã viên thu hoạch và có nhu cầu bán, với lượng thu mua hàng năm từ 300 -500 tấn thóc, giá thu mua được nhân dân chấp nhận. Bên cạnh đó, HTX còn thu hút thương lái trong và ngoài huyện để về thu mua dưa lê vụ hè và một số nông sản khác. Từ đó, lượng hàng hoá khi làm ra đều được tiêu thụ hết, không bị chèn ép giá, nhân dân yên tâm sản xuất, tăng thu nhập, đời sống được cải thiện. Để đạt được thành công trong sản xuất thì HTX cũng đã tổ chức cho bà con xã viên đi tập huấn, tham quan học tập các mô hình trong xã và cung ứng giống, vật tư nông nghiệp để nông dân yên tâm đầu tư.” - Ông Trương Nhất Chiến- Chủ nhiệm HTXDVNN xã Song An, huyện Vũ Thư chia sẻ kinh nghiệm.

Với những bước tiến vững chắc, HTX Song An đang từng bước khẳng định hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn, đồng hành với người dân trong việc nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho người dân làm nông nghiệp.

  Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...