Các biện pháp tổng hợp khôi phục rau màu sau bão

Thứ 3, 09/08/2016 | 11:03:31
779 lượt xem

Thái Bình là một trong số các tỉnh có diện cây màu bị thiệt hại nặng sau bão số 1. Sau đây, Thaibinhtv.vn trích hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia về các biện pháp tổng hợp giúp cây màu nhanh chóng phục hồi.

Cây màu bị ngập nước cần nhanh chóng rút nước.

 Sau khi cây màu bị ngập nước, chúng ta cần nhanh chóng triển khai công tác khắc phục theo hiện trạng từng diện tích. Trong đó, cần khẩn trương thu hoạch sản phẩm ở những ruộng gần đến thời gian thu hoạch hoặc tận thu ở những ruộng bị hại nặng. Đồng thời, các địa phương cần tháo nước nhanh, kịp thời, khơi thông dòng chảy, không để nước ngập lâu trong ruộng gây thối cây, thối rễ.

Với ruộng ngập thời gian ngắn và cây rau còn nhỏ có khả năng phục hồi, nông dân cần phun các loại thuốc phòng trừ nấm hại như: Anvil, Ridomil, Oxyclorua đồng... để phòng trừ nấm lở cổ rễ; kết hợp chế phẩm KH, Pennac P, siêu lân... chăm sóc bổ sung, bón thêm phân khi thời tiết thuận lợi giúp cây nhanh phục hồi. Đối với những diện tích bị ảnh hưởng nặng, không có khả năng cho thu hoạch cần vệ sinh đồng ruộng, chủ động chuẩn bị đất để gieo trồng lại những loại rau ngắn ngày, rau ưa nước.

Chuối đổ gập sau bão.

Đối với các loại cây ăn quả bị ảnh hưởng sau bão, bà con cần phân loại các loại cây để có phương pháp khắc phục cho hợp lý. Đối với cây chuối, với những vườn chỉ bị rách lá, nghiêng cây và không bị gãy thân, bà con cần khai rãnh ở mặt luống để nước thoát nhanh, giúp rễ mau thông thoáng hơn. Đồng thời triển khai ngay công tác cắt tỉa các lá bị gãy, vệ sinh đồng ruộng; khi đất đã se mặt  bón phân với liều lượng thích hợp để kích thích cây hồi phục mọc rễ mới.

Ngoài ra, bà con cần cung cấp ngay các dưỡng chất qua lá (phân bón lá Yogen; phân bón lá Đầu Trâu)... để tăng cường khả năng hồi phục của cây.

Đặc biệt, với những vườn chuối bị gãy thân chính, bà con cần chọn và xử lý tàn dư cây gãy đổ; chọn 1-2 chồi khỏe nhất trong khóm để chăm sóc thành cây thay thế cây chính đã bị gãy đổ. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất qua lá (phân bón lá Yogen; phân bón lá Đầu Trâu)... để tăng cường khả năng hồi phục của cây. Khi đất se mặt có thể bón phân với liều lượng thích hợp để tạo điều kiện cây con sinh trưởng khỏe.

Riêng với cây nhãn, cây có múi khác, bà con cần làm ngay việc đào rãnh, thoát nước nhanh trong vườn, nhất là với những vườn đất thấp chuyển đổi từ đất lúa, giúp rễ mau thông thoáng. Cùng với đó là cắt bỏ những cành gãy, cành bị tổn thương nặng. Đồng thời xới mặt đất (ở vùng tán cây) bằng cuốc răng (sâu 5 - 10cm) để phá váng khi đất đã se mặt, giúp đất được thông thoáng. Và việc không thể thiếu là cần cung cấp các dưỡng chất qua lá... để tăng cường khả năng hồi phục của cây.

Riêng đối với cây nhãn sắp cho thu hoạch thì bà con không nên bón phân, việc chăm sóc sẽ thực hiện ngay sau khi thu hoạch quả để giúp cây nhanh phục hồi.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...