Cần xử lý nghiêm các hành vi trộm cắp nước sạch

Thứ 4, 23/10/2019 | 16:57:48
7,792 lượt xem

Hiện nay nhiều đối tượng lợi dụng trộm cắp nước sạch gây thất thoát nghiêm trọng nguồn nước cũng như ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy nước sạch. Vậy thực trạng này như thế nào?

Trao đổi với phóng viên Đài PTTH Thái Bình, ông Bùi Xuân Tấu, giám đốc nhà máy nước sạch Long Hưng, huyện Hưng Hà cho biết: tình trạng trộm nước sạch của 1 số đối tượng đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn nhà máy cung cấp. Hiện doanh nghiệp  cấp nước sạch cho 7 xã của huyện Hưng Hà gồm: xã Minh Tân, Kim Chung, Phúc Khánh, Thái Phương, Hồng An, Thái Hưng và xã Tiến Đức. Qua kiểm tra, nhà máy phát hiện ở 7 xã trên đều đã có trường hợp người dân trộm cắp nước sạch.

Doanh nghiệp này cũng cho biết thêm: Mỗi tháng đơn vị thất thoát khoảng gần 40% lượng nước cấp trong dân. Mà trong đó nguyên nhân thất thoát chủ yếu là do người dân trộm cắp nước sạch. 

Ông Bùi Xuân Tấu - giám đốc nhà máy nước sạch Long Hưng, huyện Hưng Hà: Các đối tượng trộm cắp nước với rất nhiều hình thức khác nhau. Điển hình nhất là đầu ống nước trước đồng hồ đo nước rồi đổ bê tông lên nên chúng tôi kiểm tra rất là khó khăn. Khi trộm được nước thì họ dùng không mất tiền nên dùng rất lãng phí, gây thất thoát nghiêm trọng nguồn nước sạch chúng tôi cấp trong dân.



Cũng như nhà máy nước sạch Long Hưng, đại diện nhà máy nước sạch Đống Năm, huyện Đông Hưng cho biết: từ khi đi vào hoạt động năm 2014 đến nay, đơn vị này đã phát hiện được hơn 50 vụ trộm nước sạch trong dân. Thủ đoạn chính các đối tượng sử dụng là đấu nối vào đường ống nước sạch trước đồng hồ, hay vô hiệu hóa đồng hồ bằng cách chọc kim xuyên vào bề mặt hoặc đặt nam châm lên bề mặt để đồng hồ quay chậm. 

Ông Vũ Ngọc Uyển - giám đốc nhà máy nước sạch Đống Năm, huyện Đông Hưng: Họ dùng rất lãng phí nên nhà máy mất rất nhiều tiền điện rồi chi phí cho sản xuất. Nếu cứ đà trộm cắp nước nước phức tạp như hiện nay thì doanh nghiệp rất khó để có lãi.



Hành vi trộm cắp này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nước sạch. Không những thế, việc trộm nước sạch còn làm gián đoạn cung cấp nước sạch cho các hộ sử dụng phía sau. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các nhà máy nước sạch trong kiểm tra, phát hiện vi phạm. Đồng thời cần phải có chế tài xử phạt đủ mạnh để tạo sức răn đe. Có như vậy mới chấm dứt được tình trạng trộm cắp nước sạch hiện nay.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...