Làm đất vụ mùa

Thứ 2, 04/07/2016 | 15:05:56
882 lượt xem

Thực tế khi thu hoạch, hầu hết các ruộng đều cắt cao gốc rạ để phụt lúa nên một phần rơm rạ tồn tại trong ruộng từ vụ xuân sẽ khó phân hủy, dễ phát sinh sâu bệnh hại ở vụ mùa, đặc biệt, bệnh vàng lá nghẹt rễ. Do đó, khi thực hiện việc làm đất để gieo cấy lúa vụ mùa, nông dân cần lưu ý một số nội dung sau:

Làm đất vụ mùa.

* Thời vụ vụ mùa cần gieo cấy sớm để tranh thủ thời vụ:

Khi lúa cấy sớm sẽ nhanh bén chân, đẻ nhánh sớm, có khả năng chống chịu sâu bệnh và ngoại cảnh tốt hơn, giải phóng đất cho vụ đông. Đối với các vùng làm cây vụ đông nên sử dụng các giống ngắn ngày để làm các cây vụ đông. Nên áp dụng các hình thức gieo mạ sân, mạ khay để cấy giúp cây lúa nhanh bén rễ, đẻ nhánh khỏe. Hoặc áp dụng hình thức gieo sạ nhằm tranh thủ đảm bảo thời vụ, rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây lúa.

Làm đất ngay sau khi gặt xong lúa xuân thì phải cày lật đất ngay, kết hợp với bón khoảng từ 10 - 15 kg vôi bột/sào (tùy chân đất) để gốc rạ nhanh phân hủy, không phát sinh bệnh vàng lá nghẹt rễ sau này. Nếu ruộng dùng cày máy cần dùng máy có bánh lồng vùi gốc rạ cho dập nát trước khi bón vôi, cày lật đất để gốc rạ chóng phân hủy. Nếu ruộng dùng sức kéo của trâu, bò cần cắt ngắn gốc rạ trước khi cày lật đất nhằm giúp gốc rạ nhanh chóng phân hủy.

Để giúp cho đất nhanh ngấu, nông dân nên sử dụng các loại phân có hàm lượng vi sinh vật cao như Azotobacterin, Trichoderma... Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu cung cấp vi sinh vật cho đất, làm tăng độ tơi xốp và sự liên kết các chất hữu cơ trong đất, tăng sức đề kháng cho cây giúp cân bằng sinh thái. Đặc biệt, làm gốc rạ nhanh phân hủy, giảm được hiện tượng ngộ độc hữu cơ thường xảy ra trong vụ mùa.

Đối với gieo sạ: Nông dân nên liên kết với nhau, khoanh vùng thành nơi tập trung, gieo cùng một giống, cùng thời điểm để tiện cho việc tưới tiêu, tiết kiệm lượng giống gieo cũng như chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, cần làm đất kỹ, phẳng như làm đất đối với gieo mạ để khi gieo xuống không tạo vùng trũng quanh ruộng khi nắng to mống lúa dễ bị chết. Đối với ruộng đất cát pha, chân vàn cao làm đất xong nên gieo ngay.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...