Hướng dẫn phòng bệnh đốm trắng trên tôm nuôi

Thứ 7, 21/05/2016 | 10:49:10
685 lượt xem

Trước tình hình bệnh trên một số xã của hai huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải của tỉnh xuất hiện bệnh đốm trắng trên những ao nuôi tôm. Để hạn chế dịch bệnh đốm trắng xảy ra, Thaibinhtv.vn hướng dẫn người nuôi tôm cần lưu ý một số nội dung sau:

 

Làm vệ sinh ao đầm trước khi thả tôm.

* Quản lý chặt chẽ các yếu tố môi trường nước trong ao nuôi như:

+ Duy trì mực nước ao nuôi cao hơn 1,2m.

+ pH duy trì 7,5 - 8,2 (kiểm tra 2 lần/ngày, vào lúc 6 giờ sáng và 14 giờ chiều).

+ Độ kiềm ổn định 120-160 mg/l (định kỳ 7-10 ngày kiểm tra/lần).

+ Tăng thời gian chạy quạt nước để đảm bảo oxy hòa tan lớn hơn 5mg/l.

+ Mật độ tảo (định kỳ 3 ngày kiểm tra/lần) cần điều chỉnh trong ngưỡng thích hợp nhất, đặc biệt là màu nước cần giữ ổn định thường xuyên, tránh hiện tượng tảo bị nở hoa.

* Cách làm vệ sinh và chăm sóc tôm

- Bón vôi CaCO3 quanh bờ ao trước khi trời mưa; sau khi mưa nhiều, có thể tháo bỏ lớp nước tầng mặt hoặc bón vôi ao nuôi để tránh sự biến động độ mặn và các yếu tố thủy lý, thủy hóa trong ao nuôi.

- Tăng cường sức đề kháng cho tôm, bổ sung các vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa, chất tăng cường hệ miễn dịch vào thức ăn cho tôm.

- Thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn nhằm hạn chế sự xâm nhập của các vật chủ trung gian mang mầm bệnh như: kiểm soát nguồn nước cấp, rào lưới, đuổi chim, cò...

- Quản lý chặt chẽ thức ăn trong quá trình nuôi, tránh dư thừa thức ăn; định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để giảm ô nhiễm môi trường đáy ao và hạn chế sự phát sinh mầm bệnh.

Xử lý ao tôm bị bệnh do vi-rút đốm trắng

Tôm bị bệnh do vi-rút đốm trắng chưa có thuốc đặc trị.

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị bệnh đốm trắng, người dân không nên dùng thuốc kháng sinh để trị bệnh, vì không có tác dụng đối với bệnh do vi-rút. Vì vậy, khi tôm nuôi có dấu hiệu bị nhiễm bệnh hoặc chết bất thường, tuyệt đối không xả nước, tôm chết ra ngoài môi trường xung quanh; phải thực hiện ngay các biện pháp cách ly và khai báo ngay cho Ban quản lý vùng nuôi, UBND xã hoặc Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để được hướng dẫn cách ly, thu mẫu xác định nguyên nhân gây bệnh và hướng dẫn quy trình xử lý tiêu hủy mầm bệnh.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...