Trồng rau bằng phương pháp khí canh

Thứ 3, 17/05/2016 | 08:19:06
1,784 lượt xem

Không cần đất, chỉ với nước, chất dinh dưỡng là cây trồng có thể lên xanh tốt. Các kỹ sư Trung tâm khuyến nông Thái Bình đã áp dụng phương pháp khí canh để trồng các loại rau xanh tại diện tích nhà lưới của Trung tâm. Sau một thời gian ngắn, cây trồng sinh trưởng và phát triển tương đối tốt, độ đồng đều cao, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%.

Ông Nguyễn Như Liên - Giám đốc Trung tâm khuyến nông Thái Bình: Xuất phát từ tình hình ATTP hiện nay có nhiều vấn đề nên Trung tâm triển khai mô hình này trên cơ sở toàn bộ nhà lưới và giàn khí canh của đơn vị sẵn có. Chúng tôi có diện tích nhà lưới, với mỗi nhà lưới khoảng 800 m2. Chúng tôi trồng mùng tơi, xà lách, rau muống, tiến tới sản xuất rau xà lách tím cung cấp cho thị trường. Về chất lượng rau thì chúng tôi đã đem phân tích ở viện rau hoa quả, có thể nói là so với các tiêu chí đặc biệt thì hàm lượng nitơrat trong rau thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu của FAO và quy định của Nhà nước.

Với phương pháp khí canh, cây trồng được cố định trên một giá đỡ. Định kỳ, cây sẽ được phun nước dạng sương. Thời gian phun và số lần phun trong ngày được điều chỉnh tuỳ theo tình trạng sinh lý của cây và nhiệt độ môi trường bên ngoài. Vì có thể điều khiển thời gian phun, hàm lượng dinh dưỡng… nên có thể tính chính xác chế độ dinh dưỡng cho từng cây. Bộ rễ cây trồng theo công nghệ này hoàn toàn nằm trong không khí, chất dinh dưỡng và nước được phun theo chu kỳ lên toàn bộ bộ rễ. Dung dịch thừa được thu lại, lọc, bổ sung để tiếp tục sử dụng. Theo tính toán, áp dụng công nghệ khí canh có thể giảm 90% chi phí về nước, 95% phân bón kiểm soát tốt môi trường, hạn chế dịch bệnh.

Theo các kỹ sư ở Trung tâm khuyến nông Thái Bình hầu hết các loại rau đều có thể trồng được bằng khí canh. Trong quá trình trồng, nếu có một cây bị nhiễm bệnh thì có thể di chuyển ra khỏi hệ thống để không ảnh hưởng đến cây khác. Công nghệ khí canh không sử dụng đất nên môi trường có độ sạch cao, cây sạch bệnh. Vậy nên người trồng rau cũng có thể ăn trực tiếp rau, quả mình trồng ra mà không phải lo lắng điều gì.

Ths Phan Thị Hương - Trung tâm khuyến nông Thái Bình: Phương pháp này có ưu điểm là ít sử dụng thuốc BVTV. Nếu có sử dụng thì chúng tôi sử dụng các chế phẩm sinh học tự chế nên hoàn toàn là sạch.

Trồng rau bằng  phương pháp khí canh không chỉ cho  năng suất cao, sản phẩm sạch mà đây còn là hướng đi mới có thể áp dụng cho các vùng hạn hán, khó khăn về nguồn nước tưới và ở các khu đô thị vốn ít đất đai và không gian.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...