Mật độ ngao nuôi quá dày, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thứ 5, 05/05/2016 | 17:01:21
1,019 lượt xem

Việc nuôi thả ngao ở 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã và đang mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, để việc nuôi thả đạt hiệu quả cao thì người dân cần tuân thủ các biện pháp kỹ thuật. Thực tế kiểm tra tại một số bãi nuôi, mật độ nuôi ngao hiện đang rất dày, vượt quá từ 2-3 lần mật độ cho phép.

Thu hoạch ngao thương phẩm tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải.

Gia đình bà Vũ Thị Sóng, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải hiện có diện tích bãi đầm nuôi thả ngao là hơn 1,3 ha. Thời gian qua, nuôi ngao đã cho gia đình bà thu nhập khá, nhưng hiện nay theo bà Sóng cho biết thì ngao càng ngày càng khó nuôi. Bởi, do đặc thù con ngao được nuôi thả tự nhiên nên phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên và thời tiết. Cùng với đó, người nuôi cũng cần tuân thủ các biện pháp về kỹ thuật như phải đảm bảo mật độ nuôi cho phù hợp.“Nuôi ngao bây giờ cũng khó khăn lắm, nhất là trong tình hình thời tiết như hiện nay, nếu mà nuôi dầy quá sẽ bị chết”- bà Sóng nói.

Còn theo anh Lý Văn Tiến – một chủ nuôi ngao cũng ở xã Đông Minh, huyện Tiền Hải nói về kinh nghiệm để tránh những thiệt hại thì người nuôi phải thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết: “Tình hình thời tiết bây giờ biến đổi thất thường nên chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi nguồn nước cùng các điều kiện khác. Chúng tôi nuôi ngao thì phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết và điều kiện tự nhiên, nếu thuận lợi thì chúng tôi sẽ có lãi lớn”.

Hiện mật độ ngao nuôi đang ở mức quá dày, vượt quá từ 2-3 lần mật độ cho phép.

Đến nay tổng diện tích nuôi ngao của Thái Bình đạt gần 3.000 ha, tập trung tại các xã Thái Đô, Thái Thượng, Thụy Trường (huyện Thái Thụy) và xã Đông Minh, Đông Hoàng, Nam Thịnh, Nam Hưng, Nam Phú (huyện Tiền Hải). Qua kiểm tra thực tế, Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT Thái Bình nhận thấy mật độ nuôi ngao của người dân đang mức rất dày, vượt quá từ 2-3 lần. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng ngao chết hàng loạt, nhất là trong điều kiện thời tiết đang biến đổi như hiện nay. Để hạn chế thiệt hại cho người dân, Chi cục Thủy sản Thái Bình khuyến cáo người dân nên tuân thủ các biện pháp kỹ thuật nuôi trồng đã được hướng dẫn.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Sở NNPTNT Thái Bình cho rằng:“Chúng tôi khuyến cáo bà con nên san thưa mật độ tại những vùng nuôi có mật độ dày. Với những diện tích ngao thương phẩm thì bà con nên tiến hành thu hoạch dần một số diện tích, đảm bảo cho ngao sinh trưởng, phát triển, tránh những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây nên”.

Cán bộ Chi cục Thủy sản Thái Bình kiểm tra mật độ ngao nuôi.

Qua nhiều thăng trầm, nuôi thả ngao tại các xã ven biển vẫn là một trong những hướng đi được bà con nông dân lựa chọn. Dù phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên và điều kiện thời tiết thì người dân cũng cần đặc biệt chú ý đến các biện pháp kỹ thuật để nâng cao giá trị con ngao.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...