Cựu chiến binh chuyên trồng quất thế tại Đông Hòa

Thứ 5, 14/01/2016 | 10:05:51
1,393 lượt xem

Cựu chiến binh Trần Nhiên ( xã Đông Hòa, Thành phố Thái Bình) có 26 năm gắn bó với cây quất nhưng sau nhiều năm mày mò học hỏi đến nay, ông chuyển hẳn sang trồng duy nhất một loại quất thế phục vụ thú chơi cây ngày tết của người dân.

Ông Trần Nhiên giới thiệu dáng quất thế với tác giả bài viết.

Đến Đông Hòa hỏi về người trồng quất thế ai cũng biết đó là cựu chiến binh (CCB) Trần Nhiên.  Nhìn vườn quất thế hơn 200 gốc với đủ các dáng từ dáng long, huyền, huynh đệ, phụ tử, mẫu tử, phu thê... Có nhiều gốc có tuổi đời 30- 40 năm.  Để trồng được cây quất dáng đẹp đã kỳ công, trồng một cây quất thế như thế có kiểu dáng hợp thị hiếu khách hàng thì ngoài việc chăm sóc cần phải có niềm đam mê mới làm được. Quất thế khác các cây cảnh khác, bởi ngoài tạo thế cho cây , thì cây quất phải có hoa có quả  có lộc vào đúng thời điểm Tết để phục vụ người dân.

Ông Trần Nhiên tâm sự: “ Lúc đầu chỉ trồng quất kiểu cây tùng nhưng sau 10 năm, tôi thấy có nhiều cây làm thành cây tùng rất khó mà làm thành tán thế nó đẹp hơn. Từ đó, tôi uốn thử, làm thử thì thấy nó bắt mắt đẹp hơn. Qua quá trình giao lưu với khách hàng, rồi tôi xem nghệ nhân làm cây xanh, tôi học tập làm quất thế. Cây quất thế chưa có quả đã đẹp mà có hoa, quả, lộc ngày Tết thì thực sự  hoàn hảo.”

Thường thì gần đến Tết, các gia đình chơi quất Tết, đặc biệt, quất thế họ đã đến nhận cây, ông Trần Nhiên phục vụ cả nhu cầu của người khách mua và thuê cây chơi Tết. Ông cho biết, Gía thuê cây chơi Tết không đắt hơn chơi quất lùm là mấy, bởi người chơi quất thế là người hiểu về cây, thích thú với dáng cây đẹp. Nhờ họ mà ông đã sáng tạo ra rất nhiều dáng quất đẹp. 

Dáng quất thế tại vườn nhà ông Trần Nhiên.

Ông Trần Nhiên cho biết thêm: “Giá cho thuê quất chỉ đắt gấp 1,2 -1,3 lần so với cây tùng thôi mà có bảo hành không rụng quả, rụng lá.” Ông đã chọn hướng đi đúng cho cây quất thế, bởi hiện nay, cây quất nhỏ trong chậu là cây mà dân sành cây và những người yêu cây rất thích. Bởi dáng thế nhỏ gọn phù hợp với không gian đô thị.  Mặc dù là một loại cây chơi Tết  " sang chảnh" nhưng đến với vườn quất của ông, ai cũng có thể lựa chọn cho gia đình một cây phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Kiều - Chủ tịch Hội nông dân xã Đông Hòa, Thành phố Thái Bình nhận xét: “ Ông Nhiên là CCB tích cực mang nghề đặc thù về Đông Hòa chủ yếu theo quất lùm, quất tùng nhưng ông Nhiên đam mê và đưa vào trồng quất thế. Chính niềm đam mê này mà sản phẩm của ông nổi tiếng khắp tỉnh và mang lại thu nhập thu nhập từ 200 -250 triệu đồng/ năm cho gia đình.”

Với ý nghĩa tượng trưng cho một gia đình đầm ấm, sum vầy thì những cây quất cảnh, quất thế là một lựa chọn thông minh cho mỗi người, mỗi gia đình. Từ suy nghĩ đó, CCB Trần Nhiên, xã Đông Hòa, Thành phố Thái Bình đã ngày một chăm chút cho cây quất ngày càng đẹp và đem muà xuân đến với mọi nhà.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...