Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi

Thứ 6, 25/12/2015 | 15:59:34
744 lượt xem

Theo Tổng cục Thống kê, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam hiện nay đạt trên 72 tuổi. Nhưng trong tổng số người cao tuổi ở Việt Nam, chỉ có 5% có tình trạng sức khỏe tốt, còn lại hơn 80% người cao tuổi đang nằm trong tình trạng sức khỏe trung bình hoặc kém và 15% là bệnh tật. Chăm sóc người cao tuổi là vấn đề đặt ra với toàn xã hội.

Người cao tuổi cần được quan tâm, phụng dưỡng từ con cháu và cộng đồng

Người cao tuổi Việt Nam là lớp người có công sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục các thế hệ con cháu, giữ gìn và phát triển giống nòi, bảo vệ, giữ gìn thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa yêu nước của dân tộc. Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Coi đó là đạo lý của dân tộc, là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và toàn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS - KHHGĐ cho biết: "Tỷ trọng cũng như số lượng người cao tuổi đang tăng lên rất nhanh. Nó đặt ra cho xã hội chúng ta những vấn đề rất mới. Mà một trong những nội dung đó là đòi hỏi chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề già hóa dân số ở Việt Nam. Quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc cũng như phát huy nguồn lực về phía những người cao tuổi đang ngày càng tăng lên cả về tỷ trọng và số lượng".

Tỉnh Thái Bình hiện có trên 280.000 người cao tuổi (chiếm 14,8% dân số toàn tỉnh). Những năm gần đây, sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu rất quan trọng.  Kinh tế của tỉnh có sự phát triển, đời sống nhân dân, trong đó có người cao tuổi được cải thiện. Người cao tuổi tàn tật, neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và bảo hiểm xã hội được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp nguồn lực vào Quỹ “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi”, hỗ trợ, cải thiện đời sống cho người cao tuổi.

Ông Ngô Trọng Vịnh – Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam đánh giá về công tác chăm sóc người cao tuổi của tỉnh Thái Bình: "Trong những năm qua,  Thái Bình luôn luôn bám sát những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và tổ chức những hoạt động đối với người cao tuổi có hiệu quả. Việc chăm sóc người cao tuổi được cộng đồng, xã hội quan tâm. Vai trò của người cao tuổi ngày càng được phát huy. Người cao tuổi cũng đã huy động lực lượng người cao tuổi còn sức khỏe, còn điều kiện truyền đạt những kinh nghiệm, vốn sống, bài học hay cho lớp trẻ".

Với số lượng ngày càng đông đảo, người cao tuổi đã, đang và sẽ khẳng định vị trí, tầm quan trọng và ảnh hưởng của mình trong các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới. Bảo vệ và chăm sóc nhóm dân số này là một trong những việc làm thiết yếu hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, chăm sóc người cao tuổi không chỉ là chăm sóc y tế mà cần chăm sóc toàn diện, cả về vật chất lẫn tinh thần, sao cho mỗi người khi về già đều có được một cuộc sống đảm bảo và an toàn.

Ông Nguyễn Thái Hùng – Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh chia sẻ: "Do quy luật của tạo hóa và do tác động của môi trường tự nhiên, người cao tuổi của tỉnh ta hiện nay nằm trong tình trạng chung của người cao tuổi cả nước chịu nhiều tổn thương về sức khỏe và bệnh tật phát sinh. Cho nên tâm nguyện của người cao tuổi là muốn được chăm sóc về sức khỏe nói chung và được động viên về tinh thần và quan tâm về vật chất. Để đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi hiện nay thì Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh tiến hành: phối hợp với các cơ quan đại chúng và đặc biệt lực lượng tuyên truyền ở cơ sở và các bệnh xã, trạm xá tăng cường hoạt động để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và thực hiện các vệ sinh về sức khỏe nói chung. Đồng thời, kêu gọi các cấp, ngành đẩy mạnh việc Quỹ chăm sóc phát huy người cao tuổi không chỉ ở các cấp, đặc biệt là ở cấp cơ sở để tạo ra nguồn lực nhất định".

Tháng hành động dân số năm 2015 do Tổng cục Dân số phát động tổ chức ngày 2-12 tại Thái Bình đã nhấn mạnh đến việc “Cộng đồng cùng chung tay chăm sóc người cao tuổi”. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc vật chất, nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần, tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Tô Hồng Quang – Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Thái Bình cho biết thêm: "Ngành dân số Thái Bình có nhiều hoạt động tích cực để duy trì tất cả các câu lạc bộ của người cao tuổi. Thực hiện tuyên truyền cho nhân dân để nhân dân biết được, hiểu rõ sự già hóa dân số để tăng cường chăm sóc người cao tuổi. Ngành đang tích cực bằng mọi nguồn lực phát triển thêm những câu lạc bộ người cao tuổi chăm sóc người cao tuổi để người cao tuổi ngày càng được cộng đồng xã hội chung tay chăm sóc".

Người cao tuổi là những người năng động và có ích cho xã hội, họ vẫn có thể mang lại những đóng góp lớn lao cho gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Do vậy, gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 Hoài Thu

 

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...