Các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Thứ 7, 19/12/2015 | 10:09:44
2,061 lượt xem

Rét đậm, rét hại xảy ra sẽ là nguyên nhân chính làm gia súc, gia cầm giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh, có thể dẫn đến chết hàng loạt. Để chủ động phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, Thaibinhtv.vn xin giới thiệu một số biện pháp chống rét nhằm đảm bảo thành quả của người chăn nuôi.

  1. Đối với chuồng trại chăn nuôi

    Người chăn nuôi cần cải tạo, sửa chữa chuồng trại cao ráo, chắc chắn, đảm bảo kín gió,tránh mưa tạt gió lùa, dùng hệ thống bạt, linon che chắn xung quanh chuồng, thường xuyên giữ nền chuồng khô ráo sạch sẽ.


 

                                           Che chắn chuồng trâu, bò

Có thể sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng nuôi bằng trấu, mùn cưa, than củi... Chú ý nơi đốt sưởi có khoảng cách nhất định để cho vật nuôi đủ ấm và phải đảm bảo an toàn trong chuồng nuôi (tránh cho vật nuôi bị bỏng, ngạt khói hoặc gây cháy chuồng nuôi). Đặc biệt, đối với gia súc, gia cầm non cần phải có ô riêng, có bóng điện sưởi đảm bảo nhiệt độ trong ô úm từ 22-280C.

Đối với những gia súc lớn như trâu, bò, dê,… có thể sử dụng các loại chăn cũ, bao tải, bạt… (nếu có bao tải gai là tốt nhất) may áo giữ ấm cho gia súc. Khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10oC không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do; đưa trâu, bò về chuồng nuôi nhốt có kiểm soát.


                                             Mặc áo cho nghé 


                                             sưởi cho gà con

    2. Chăm sóc, nuôi dưỡng

 Thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi nhằm nâng cao sức đề kháng, giúp vật nuôi chống đỡ tốt với thời tiết giá rét. Khẩu phần ăn phải đảm bảo cân đối dinh dưỡng, bổ sung các vitamin, muối và các chất khoáng, có thể sử dụng kháng sinh trộn thức ăn phòng một số bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi đột ngột: như bệnh Hen suyễn, THT, tiêu chảy, … Nên cho gia súc ăn nhiều bữa trong ngày để đảm bảo không bị đói, có đủ năng lượng để chống rét. Cho gia súc uống nước ấm hòa muối với lượng khoảng 5g/100 kg thể trọng

Người nuôi gia súc cần chủ động dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô, khô: rơm, cỏ khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò, đảm bảo bình quân 5-7 kg/con/ngày trong những ngày giá rét.



                                 Dự trữ thức ăn cho trâu bò

    3. Làm tốt công tác vệ sinh phòng bệnh

 Tổ chức tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi đặc biệt là Newcatsle, viêm phổi truyền nhiễm, Gumboro, tụ huyết trùng (đối với gia cầm) và lở mồm long móng, dịch tả lợn, suyễn, tai xanh (đối với lợn); Lở mồm long móng, tụ huyết trùng (đối với trâu, bò) … để tăng cường khả năng miễn dịch chủ động cho đàn vật nuôi

Thường xuyên quét dọn sạch sẽ khu chăn nuôi và môi trường xung quanh, khơi thông cống rãnh, định kỳ phun thuốc sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh.



                                                  Tiêm phòng cho gia súc, gia cầm

4. Để công tác phòng, chống rét đạt hiệu quả cao, ngoài sự tự giác, ý thức của người chăn nuôi thì hệ thống chính quyền cơ sở cũng cần có sự quan tâm thích đáng. Các cơ quan chuyên môn: Phòng Nông nghiệp và PTNT, hệ thống thú y, khuyến nông cơ sở… tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của người dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời trên các phương tiên thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Trên đây là một số biện pháp cần thiết để phòng tránh đói, rét cho gia súc, gia cầm, rất mong bà con chăn nuôi thực hiện tốt để đảm bảo sức khỏe tốt cho đàn vật nuôi góp phần phát triển sản xuất chăn nuôi trong tỉnh.

PV tổng hợp ( Nguồn: Internet)

 

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...