Định hướng Ngành dân số trong thời gian tới

Thứ 6, 18/12/2015 | 09:52:06
631 lượt xem

Với rất nhiều nỗ lực từ các cấp, ngành và đặc biệt là Ngành dân số, chất lượng dân số ở Thái Bình những năm qua được nâng cao. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt 75 tuổi; chỉ số phát triển con người nằm trong nhóm 14 tỉnh dẫn đầu cả nước. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ngành dân số Thái Bình đưa ra những định hướng và giải pháp cụ thể. Thaibinhtv.vn có cuộc trao đổi với ông Tô Hồng Quang – Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh.

Phóng viên (PV):  Thưa ông, ông có thể đánh giá lại kết quả thực hiện công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của tỉnh trong năm qua? 

 

Ông Tô Hồng Quang – Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Thái Bình

 

Ông Tô Hồng Quang – Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Thái Bình: Trong thời gian qua, công tác DSKHHGĐ của tỉnh Thái Bình cũng đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thứ nhất là 14 năm Thái Bình giữ được mức sinh thay thế. Thứ hai là từng bước nâng cao chất lượng dân số (về tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên và thanh niên; chăm sóc sức khỏe sinh sản; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi). Ngoài việc nâng cao chất lượng dân số thì tỉnh Thái Bình đã quản lý được về mặt dân số, quy mô dân số trong toàn tỉnh, dần dần giảm mức sinh các năm là 0,1‰.

PV: Bên cạnh những thuận lợi, chúng ta có gặp phải khó khăn gì?

Ông Tô Hồng Quang – Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Thái Bình: Bên cạnh những thuận lợi thì công tác dân số Thái Bình gặp một số khó khăn nhất định. Thứ nhất là nguồn lực đầu tư cho công tác dân số ngày một giảm, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia công tác DSKHHGĐ ngày một giảm (so với 5 năm  như năm 2015 đã giảm 45% kinh phí). Thứ hai, tuy rằng mức sinh thay thế và dân số của Thái Bình nó tương đối ổn định nhưng nó còn nhiều tiềm ẩn là nếu như chúng ta không quản lý tốt thì lại có thể tăng dân số trở lại. Thách thức lớn nhất của công tác dân số hiện tại là mất cân bằng giới tính khi sinh. Thứ tư là vấn đề già hóa dân số. Người già của Thái Bình chiếm 14,8% dân số toàn tỉnh. Như vậy vấn đề của Ngành dân số là chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

PV:  Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số năm 2015 với chủ đề “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”, tỉnh Thái Bình có những hoạt động cụ thể như thế nào?

Ông Tô Hồng Quang – Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Thái Bình: Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số năm 2015, ngành dân số Thái Bình triển khai các hoạt động thiết thực như: Duy trì tất cả các câu lạc bộ của người cao tuổi ở các xã, phường, thị trấn. Thứ hai là tuyên truyền để người dân biết và hiểu rõ sự già hóa dân số để tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Ba là tích cực, huy động mọi nguồn lực để phát triển thêm câu lạc bộ “Người cao tuổi chăm sóc người cao tuổi”, câu lạc bộ “Liên thế hệ chăm sóc người cao tuổi” để người cao tuổi ngày càng được xã hội và cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi.

PV:  Định hướng của ngành dân số tỉnh nhà trong thời gian tới để nâng cao chất lượng dân số một cách toàn diện theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra?

 

Ông Tô Hồng Quang – Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Thái Bình: Định hướng của ngành dân số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX là phải ổn định về quy mô dân số và cơ cấu dân số, nâng cao chất lượng dân số (tư vấn cho tiền hôn nhân, các vị thành niên và thanh niên, chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là sàng lọc và khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh), chăm sóc người cao tuổi… để làm sao nâng cao được chất lượng dân số

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

 

Hoài Thu

 

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...