Độc đáo tục thi cỗ Cá đền Trần Thái Bình xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà

Thứ 3, 19/02/2019 | 10:45:31
1,997 lượt xem

Sáng 18/2, tức ngày 14 tháng giêng âm lịch, tại di tích Đền Trần thuộc xã Tiến Đức huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình diễn ra các hoạt động văn hóa đặc sắc, trong đó có tục thi cỗ Cá.

Cỗ Cá được làm công phu, cầu kỳ, đẹp và mang tính nghệ thuật cao

Tham gia tục thi cỗ Cá có 8 thôn gồm: thôn Trung Thượng, Dương Xá, Tây Nha, Tam Đường, Nhật Tảo, Phú Vật, Do Đạo và thôn Đoan Bản thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. 

Những mâm lễ được làm với lòng thành kính để dâng lên các vua Trần. Cỗ Cá được làm công phu, cầu kỳ, đẹp và mang tính nghệ thuật cao.

Để làm cỗ Cá, các thôn chủ yếu chuẩn bị 3 loại cá: Cá Trắm đen, cá Chép và cá Trôi với trọng lượng từ 3kg đến 7kg. Khi hoàn thành, cỗ Cá được để trên 1 chiếc mâm bồng to hình chữ nhật, xung quanh trang trí thêm giò lụa và hoa quả, cá đều nằm ở tư thế tự nhiên giống như đang bơi.

Nhân dân và du khách thập phương cùng với đoàn rước cỗ Cá tới đền thờ các vua Trần. Lúc này, đại diện cho các thôn bắt đầu thi cỗ Cá. Dựa vào sự gắn tên gọi từng loại cá với các nhân vật thời Trần được phụng thờ mà các làng chuẩn bị.

Hội thi góp phần lưu giữ và củng cố những phong tục, tập quán, văn hoá tốt đẹp của nhân dân. Tục thi cỗ Cá đã trải qua hàng trăm năm được người dân đất Long Hưng giữ gìn và phát huy một tục lệ đẹp về văn hóa ẩm thực của người xưa.

Lan Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...