Giáo dục tiểu học - Dạy chữ, rèn người

Thứ 2, 07/10/2024 | 18:05:48
59 lượt xem

Bậc tiểu học được coi là nền móng của cả hệ thống giáo dục. Nền móng có chắc thì mới đảm bảo cho phần kiến trúc bên trên được bền vững. Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc tiểu học những năm qua luôn được quan tâm. Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh, thì việc giáo dục nhân cách, năng lực phẩm chất cũng được thực hiện, đảm bảo vừa dạy chữ, vừa rèn người.

Những tiết học được tham gia thảo luận nhóm, được khuyến khích trình bày ý tưởng sáng tạo sau khi xem các đoạn phim theo từng chủ đề bài học, từ lâu đã trở thành quen thuộc với học sinh trường tiểu học Lý Nam Đế. Các thầy cô giáo thường xuyên sử dụng phương tiện, đồ dùng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm kích thích tư duy của học sinh. 

Cô giáo Lê Thị Thu Hương, trường tiểu học Lý Nam Đế, huyện Hưng Hà: Các con được xem qua TV các hình ảnh sinh động hấp dẫn. Tổ chức các trò chơi mới lạ để các em hứng thú hơn trong học tập. 

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, các nhà trường còn thường xuyên nêu gương người tốt việc tốt trong các buổi chào cờ đầu tuần, tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh theo chủ đề, chủ điểm, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Cô giáo Nguyễn Thu Hiền, trưởng tiểu học & THCS Bùi Hữu Diên, huyện Hưng Hà: Giáo viên cần phải quan tâm đến từng học sinh trong lớp, nắm bắt từng hoàn cảnh, gần gũi tìm hiểu. Như ở lớp tôi có 2 em hoàn cảnh khó khăn, qua những hoạt động như nhân đạo từ thiện, quyên góp ủng hộ, vận động học sinh trong lớp giúp đỡ các em. Qua đó giáo dục cho các em lòng thương người, tinh thần tương thân tương ái.. tạo cho các em môi trường học tập cả về đức, trí, thể, mỹ.

Nhiều hoạt động thi đua như văn nghệ, thể thao, trang trí không gian lớp học, chăm sóc công trình măng non, được đổi mới cả về nội dung và hình thức, nhận được sự tham gia nhiệt tình của học sinh, xây dựng cho các em thói quen hành vi đạo đức tốt.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhạn, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học & THCS Bùi Hữu Diên, huyện Hưng Hà: Chúng tôi cũng đã phối hợp với các công ty giáo dục kỹ năng sống để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho các em. Mời các chuyên gia về trao đổi phổ biến, như công an, hội PN, bên y tế để triển khai tư vấn cho học sinh như đảm bảo ATGT, phòng tránh dịch bệnh.


Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn là nơi dạy người. Mối quan hệ thầy trò được gắn kết tình cảm, trách nhiệm, gần gũi như cha mẹ và con cái. Các em lớn lên không chỉ có vốn kiến thức vững vàng, mà còn được khơi gợi những giá trị tốt đẹp vốn có như: lòng nhân ái, yêu thương, tôn trọng, bao dung, trung thực và trách nhiệm.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...