Những giải pháp tránh bỏ quên học sinh trên xe buýt

Thứ 5, 08/08/2019 | 11:04:59
1,353 lượt xem

Hiện mỗi ngày có 25 triệu trẻ em tại Mỹ đến trường bằng xe buýt trường học. Chính vì sự phổ biến của phương tiện này nên việc đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài những quy định khi lên xuống xe, tham gia giao thông, kiểm tra trước sau khi lên xe thì có rất nhiều hệ thống cảnh báo hỗ trợ tài xế trong việc kiểm tra người sót lại trên xe.

Ngày 11/9/2015, nước Mỹ đã có một ngày rúng động trước sự ra đi của học sinh Paul Lee, do em đi học nhưng quên xuống xe bus. Theo xác minh, em đã ở trong xe tới 9 tiếng và điều không may là nhiệt độ hôm đó cũng tăng cao hơn bình thường. Paul Lee đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh. 

Theo quy trình thông thường, có 2 người giám sát học sinh trên một tuyến buýt, 1 tài xế và 1 người hỗ trợ. Sau khi đưa các em xuống xe, tài xế sẽ đi vòng ra sau xe, kiểm tra và lấy tờ giấy ghi “Xe trống” treo ở sau xe, báo hiệu xe đã hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, với những trường hợp bé nằm ngủ quên như thế này, thì tài xế hoàn toàn không nhìn thấy người do khuất tầm nhìn. 

Bà Carol Ann Giardelli – Trung tâm An toàn trẻ em New Jersey, Mỹ:

“Việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trong quá trình di chuyển từ nhà đến trường là điều được ưu tiên hàng đầu, và ngay từ các khâu quản lý giữa nhà trường, phụ huynh, tài xế và người giám sát trên xe.”








Ông Ray Kuehner – Sở Giáo dục đào tạo North Brunswick:

“Nhiều em học sinh còn quá nhỏ thường nghịch ngợm trên xe hoặc thậm chí ngủ quên ở sau ghế, hoặc phần trống cuối xe, vì vậy việc tài xế kiểm tra kỹ lưỡng, thậm chí phải cúi xuống để nhìn hết gầm xe là điều bắt buộc.”








Những sự cố để quên học sinh trên xe buýt đặt ra những quy định nghiêm ngặt hơn khi kiểm tra học sinh lên xuống xe. Tại Mỹ, quy trình này có hai lần kiểm tra, một là khi xe đến trường, hai là khi xe vào bãi đậu của trường. Thêm vào đó, việc hỗ trợ tài xế trong việc kiểm tra xe và nâng cao kỹ năng cũng như trách nhiệm người tài xế được tập huấn thường xuyên. 

Anh Mark Jordan – Hiệp hội Giao thông học sinh Mỹ:

“Chúng tôi thường tổ chức các đợt phát động an toàn xe buýt để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của bác tài. Đặc biệt, tài xế sẽ được tập huấn về an toàn trong xe buýt, an toàn ngoài xe buýt và khi tham gia giao thông. Đó là những kỹ năng bắt buộc phải có.”

Bên cạnh đó, có rất nhiều phương thức khác hỗ trợ việc này, đó là các hệ thống điện tử thông minh. “Hệ thống điện tử giám sát người trên xe - Electronic child-reminder systems” hoặc hệ thống “Xe buýt trống – Bus Empty” là những ví dụ điển hình.





Tài xế xe buýt trường học:

“Nếu xe buýt có hệ thống này, khi cánh cửa xe đóng lại, hệ thống sẽ lập tức kêu lên hồi chuông liên tục, buộc tài xế phải rời khỏi ghế, đi xuống phần đuôi xe kiểm tra, nếu như không có người, tài xế sẽ ấn nút trên đỉnh xe, báo hiệu hết người, lúc này chuông sẽ ngừng kêu.”

Một hệ thống khác là Theft-Mate “Quét cử động” bao gồm chuông, nút ấn cảm biến và cả hệ thống dây điện nhận diện cử động. Sau khi đóng cửa, hệ thống sẽ quét liên tục trong 1 giờ đồng hồ để phát hiện cử động lạ, nếu có phát hiện người bên trong, loa sẽ thông báo để đứa trẻ ngồi im trong xe, đồng thời phát tín hiệu ra bên ngoài để có người đến giúp học sinh.  Đặc biệt, nếu cửa xe bị mở một cách bất thường, báo hiệu có người đột nhập thì hệ thống cũng sẽ kêu chuông cảnh báo.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...