Sở Công thương làm tốt vai trò thành viên BCĐ nước sạch nông thôn

Thứ 6, 23/12/2016 | 09:17:59
372 lượt xem

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, các cấp, các ngành, các địa phương đã vào cuộc rất tích cực để các dự án nước sạch nông thôn sớm được triển khai thực hiện. Sở Công thương Thái Bình là thành viên trong Ban chỉ đạo nước sạch nông thôn tỉnh, giao phụ trách huyện Kiến Xương trong thời gian qua, đã làm tốt vai trò chỉ đạo hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp thực hiện dự án nước sạch trên địa bàn.

Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định và các văn bản chỉ đạo làm căn cứ triển khai thực hiện việc cấp nước sạch phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Trong đó phải kể đến quyết định số 12/2012/QĐ-UBND về việc ban hành quy định một số cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2015 – 2020, sau được sửa đổi bổ sung tại quyết định số 19/2014/QĐ-UBND là rất kịp thời.

Từ quyết định này, huyện Kiến Xương đã thu hút được 9 doanh nghiệp kinh doanh nước sạch đầu tư trên địa bàn để cấp nước phục vụ cho gần 65 nghìn hộ dân trong huyện. Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo phụ trách việc cấp nước sạch trên địa bàn huyện, ngay từ những ngày đầu khi doanh nghiệp đăng ký đầu tư, Sở Công thương Thái Bình đã hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp để các dự án nước sạch sớm được triển khai.

Ông Vũ Ngọc Khiếu – GĐ Sở công thương, Thành viên BCĐ nước sạch nông thôn tỉnhKhi bắt đầu triển khai các dự án nhà máy nước tại huyện KX các DN còn khó khăn tuy nhiên với vai trò BCĐ giao phụ trách huyện KX thì điều đầu tiên là Sở và cá nhân tôi đã xuống trực tiếp với doanh nghiệp, khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, lắng nghe những vướng mắc trong quá trình thi công đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, công tác đấu nối đường ống trên các trục giao thông. Trong quá trình đầu tư vốn, công tác đảm bảo an ninh trật tự  được phối hợp với chính quyền địa phương và nhà đầu tư để đảm bảo an toàn cho các DN.

Chính từ sự phối hợp ấy nhiều doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng để cấp nước kịp thời đến người dân, trong đó có công ty Cổ phần phát triển Thủy Long. Hiện nay công ty đã hoàn thành hệ thống cấp nước cho trên 6.000 hộ dân thuộc 6 xã của huyện Kiến Xương. Không chỉ dừng lại ở việc cấp đúng, cấp đủ mà việc đảm bảo chất lượng nguồn nước là vấn đề then chốt được công ty đặt lên hàng đầu.

   Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – GĐ Công ty CP phát triển Thủy Long: Nói về chất lượng nước, Công ty chúng tôi hàng quý  Trung tâm y tế dự phòng đều thực hiện kiểm tra và đảm bảo các tiêu chuẩn của Bộ y tế cho phép. Vậy nên thời gian vừa rồi chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực từ bà con nhân dân.

Đến nay, toàn huyện Kiến Xương đã có trên 73% số hộ dân sử dụng nước sạch. Nước sạch đi đến đâu, đời sống của người dân đổi thay đến đó. Nhiều người dân cho biết, trước giờ họ vẫn nghĩ nước sạch chỉ giành riêng cho người thành phố, nhưng không, nước sạch bây giờ đã giành cho tất cả mọi người dân Thái Bình. 

Ông Nguyễn Đăng Ninh – Trưởng thôn Cổ Am, xã Vũ Ninh (Kiến Xương): Là người dân, chúng tôi nhận thấy chất lượng nước của Công ty CP phát triển Thủy Long vẫn như những ngày đầu tiên. Và nguyện vọng của chúng tôi làchất lượng nước vẫn đảm bảo như  thế này để chúng tôi an tâm sử dụng, sức khỏe được đảm bảo. 

 

Bằng sự cố gắng của các cấp, các ngành nói chung và Sở Công thương Thái Bình nói riêng nước sạch đã đến với 100% số xã của huyện Kiến Xương, tuy nhiên vẫn còn gần 30% hộ dân chưa đăng ký sử dụng mà vẫn giữ thói quen dùng nước giếng, nước mưa không còn đảm bảo chất lượng. 

Ông Vũ Ngọc Khiếu – Giám đốc Sở công thương, Thành viên BCĐ nước sạch nông thôn tỉnh cho biết: Trách nhiệm của Ban chỉ đạo tuyên truyền để các hộ dân chưa sử dụng nước sạch tiếp tục sử dụng đảm bảo vệ sinh trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời  làm tốt công tác chỉ đạo, phối hợp cùng các sở ngành kiểm tra chất lượng nước phục vụ nhân dân. Đây là vấn đề rất quan trọng. Huyện Kiến Xương cũng đã có kế hoạch cụ thể trong năm 2017 kiểm tra một cách toàn diện các cơ sở cấp nước về tiêu chuẩn chất lượng.

Bằng những cách làm đột phá, cùng với huyện Kiến Xương, các địa phương khác trong tỉnh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu 100% số xã được cung cấp nước sạch vào cuối năm 2016 để trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước phủ kín mạng lưới nước sạch nông thôn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...