Vì sao xử lý rác thải tại Vũ Hội chưa hiệu quả?

Thứ 7, 17/12/2016 | 16:40:50
3,806 lượt xem

Hiện nay, rác thải nông thôn đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của người dân. Để xử lý tình trạng này, UBND tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ các xã xây dựng lò đốt rác và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn chưa triển khai xây dựng lò đốt rác hoặc đã xây dựng nhưng hiệu quả xử lý không cao. Vấn đề xử lý rác thải tại xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư là một ví dụ.

Lò xử lý rác thải tại xã Vũ Hội.

Lò xử lý rác thải tại xã Vũ Hội (huyện Vũ Thư) được đưa vào sử dụng từ tháng 9 năm 2014 với công suất thiết kế khoảng 5-6 tấn/ngày. Tuy nhiên, lượng rác xả thải của Vũ Hội là từ 10-12 tấn/ngày nên dẫn đến rác thải đã bị ùn ứ.

Trực tiếp làm công việc thu gom và xử lý rác thải tại khu vực này hơn 10 năm nay, bà Ngô Thị Thành và bà Vũ Thị Khánh là những người thấu hiểu về tình trạng quá tải tại bãi rác thải tập trung của xã. Bà Ngô Thị Thành xã Vũ Hội (huyện Vũ Thư) cho biết: Rác ở đây quá nhiều, chúng tôi ở đây là xã nghề nên lượng rác xả thải ra không kịp để xử lý. Lò đốt rác này nhỏ, đốt cũng không hết được. 1 ngày có 8 xe rác thì chỉ đốt được một xe.”

Có lò đốt rác nhưng lò đốt rác được thiết kế không đúng công suất thực tế, cùng với việc dây chuyền xử lý không vận hành được do bị hỏng nên đã càng khiến cho rác thải tại địa phương này bị ùn ứ. Không còn cách nào khác, khi lượng rác quá nhiều thì xã Vũ Hội lại phải sử dụng đến biện pháp như trước kia đó là chôn lấp.

Ông Nguyễn Văn Thanh (áo trắng) – Chủ nhiệm HTX điện năng nước sạch và môi trường xã Vũ Hội (huyện Vũ Thư) trao đổi với phóng viên Thaibinhtv.vn.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ nhiệm HTX điện năng nước sạch và môi trường xã Vũ Hội (huyện Vũ Thư) cho biết: “Rác thải của chúng tôi quá nhiều, nhưng cái bất cập hiện nay là lò đốt rác thải của chúng tôi gần dân, mỗi khi đốt khói bụi lại vào khu dân cư nên chỉ đốt được khi gió thuận lợi. Để xử lý vấn đề này chúng tôi cũng đề nghị nên quy hoạch bãi rác này đi nơi khác và các cấp có liên quan ưu tiên hỗ trợ kinh phí để chúng tôi xử lý tình trạng này”.

Rác thải thì luôn phát sinh từng ngày, từng giờ đặc biệt là ở xã làng nghề với hơn 11.000 dân như Vũ Hội. Để giải quyết vấn đề này, Vũ Hội cần quy hoạch lại bãi rác hợp lý hơn và cũng cần có một nơi xử lý rác công suất lớn hơn, hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề rác thải tại địa phương này.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...