Mái ấm của người có công mắc bệnh tâm thần

Thứ 5, 08/12/2016 | 08:35:58
558 lượt xem

Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng (CS& PHCN) cho người tâm thần không chỉ là nơi nuôi dưỡng chữa trị mà đã trở thành mái nhà chung của hơn 40 người có công mắc bệnh tâm thần. Tại đây, họ được phục hồi về thể chất và được chăm sóc bằng tấm lòng, sự tận tình của tập thể y bác sĩ và cán bộ tại trung tâm.

Y sỹ Đào Thị Nhung chăm sóc cựu binh Phạm Kiếm Ba

Cựu binh Phạm Kiếm Ba, quê xã Đông Động, huyện Đông Hưng năm nay đã gần 80 tuổi. Hơn nửa cuộc đời ông phải sống trong các bệnh viện tâm thần từ Nam ra Bắc. Đến năm 2005, ông được chuyển về Trung tâm CS&PHCN cho người tâm thần ở xã Đông Kinh, và ông đã gắn bó với nơi này trong suốt phần đời còn lại. Người cựu chiến binh không chỉ mang trong mình căn bệnh tâm thần phân liệt mà còn mắc thêm một số căn bệnh tuổi già, ông không thể làm chủ bản thân nên mọi sinh hoạt cá nhân đều phải dựa vào cán bộ y sỹ nơi đây. 

Y sỹ Đào Thị Nhung - Khoa bệnh nhân nặng, TT CS& PHCN người tâm thần: " Bệnh nhân của chúng tôi ở đây có những người không có vợ con, việc tự chăm sóc cũng rất là hạn chế, thậm chí những công việc như vệ sinh cá nhân hàng ngày tối thiểu nhất các bác ấy không làm được, đội ngũ hộ lý, y sỹ chúng tôi phải trực tiếp làm cho các bác" . 

Chiến tranh đã đi qua hàng chục năm, nhưng những thương bệnh binh ở đây vẫn hàng ngày phải chiến đấu với bệnh tật và di chứng bom đạn. Điểm chung của bệnh nhân ở đây là họ đã từng trải qua nhiều cú sốc tâm lý khi chứng kiến sự hy sinh của đồng đội và di chứng từ những trận đánh khốc liệt đã khiến cho tinh thần của họ luôn bị ám ảnh dẫn đến trầm cảm, hưng cảm, phân liệt cảm xúc. 

Y sỹ Đào Thị Nhưng cho biết thêm: Nửa đêm các bác ấy dậy, các bác ấy hô xung phong, có khi lại còn thương khóc vì  đồng đội của mình đã ngã xuống. Lúc bình thường ổn định bệnh lý thì chúng tôi giải thích cho các bác đấy là các bác bị những ảo thanh, hoang tưởng chi phối để các bác hiểu ra vấn đề và kết hợp với chúng tôi điều trị một cách hiệu quả hơn. 

Hiện nay, Trung tâm CS&PHCN cho người tâm thần đang nuôi dưỡng hơn 40 đối tượng là người có công mắc bệnh tâm thần. Trong đó trên 80% là thương bệnh binh nặng, thương tật từ 81% trở lên. Công tác chăm sóc và nuôi dưỡng được đặc biệt chú trọng, chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng. Bệnh nhân được uống nước chè buổi sáng, được xem tivi và tham gia lao động trị liệu dưới sự hướng dẫn tận tình của các y sỹ. Đây là một hình thức động viên nhằm giảm bớt sự căng thẳng, từ đó tạo cho bệnh nhân tâm lý thoải mái, không có cảm giác bị giam giữ hoặc bị cách ly với xã hội bên ngoài.

 Ông Nguyễn Minh Chiến - Phó GĐ Trung Tâm CS&PHCN cho người tâm thần: "Cán bộ luôn túc trực tại khoa 24/24h, ban đêm cứ 15 phút lại kiểm tra các phòng một lần để tránh tình trạng bệnh nhân lên cơn về đêm. Trong quá trình quản lý và chăm sóc chúng tôi nắm được tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân để biết được họ cần gì và không cần gì. Quá trình ăn uống giúp chúng tôi nắm được tinh trạng sức khỏe của bệnh nhân, sự chuyển biến như thế nào và 1 tháng báo cáo một lần để anh em nắm được" .

Đối với những thương bệnh binh mắc bệnh tâm thần, thì thời gian họ gắn bó với trung tâm thường kéo dài từ 10 năm đến 30 năm hoặc có khi là cả cuộc đời. Chính vì vậy mỗi cán bộ nơi đây luôn tâm niệm rằng, những cựu chiến binh mình đang chăm sóc không chỉ là bệnh nhân mà còn là người cha - người chú - người anh,  xây dựng một mái ấm tình thương cho những người bệnh đặc biệt ấy là trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả mọi người . 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...