Độc đáo mùa hoa Rì rừng

Chủ nhật, 14/03/2021 | 19:08:48
2,885 lượt xem

Hoa rì rừng là loại hoa đặc trưng của người đồng bào Cơ Tu trên địa bàn xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Năm nay, hoa rì rừng nở rộ dọc các con suối tại đây khiến người dân và du khách rất thích thú khi đến tham quan.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên khi được chứng kiến hình ảnh những cây hoa rì rừng nở rộ dọc các dòng suối ở gần các khu du lịch sinh thái xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Thường chỉ xuất hiện 2 tháng trong năm và năm nay thì hoa nở rộ hơn. Màu hoa như dát vàng những tảng đá dọc các con suối, khiến cho du khách không khỏi ngạc nhiên, nhất là khi biết đây là loại hoa đặc trưng của người đồng bào Cơ Tu bản địa.


Già làng Alăng Đêr – Thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang: Nó thường mọc xung quanh suối này. Từ xưa thì người đàn ông Cơ Tu thường hái hoa này để tặng cho người phụ nữ để cài lên tóc và bỏ vào gùi. Những hoa rì rừng này rụng xuống suối, cá ăn lại cái hoa này nên chúng tôi đặt tên nơi này là suối hoa. Hoa này rất thơm, được cá ăn, rất thiên nhiên, tạo quang cảnh rất đẹp.

Hoa rì rừng là loại hoa gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của người đồng bào Cơ Tu. Biểu tượng 4 cánh hoa đến màu vàng, đỏ đặc trưng của loài hoa này được đồng bào dệt trên trang phục truyền thống của mình. Loài hoa này còn được đồng bào Cơtudùng trong các lễ cúng quan trọng trong dịp đầu năm như lễ mừng lúa mới, lễ tạ ơn rừng. 



Chị Alăng Thị Phơi – Thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang: Hoa văn từ hoa rì rừng dệt vào thổ cẩm của người Cơ Tu đã từ xa xưa, ông bà để lại vì nó có giá trị với người phụ nữ là người đàn ông tặng cho người phụ nữ, mình dệt vào thổ cẩm, mình mang trong người, mình quý trọng nó.

Với vẻ đẹp độc đáo của loài hoa này, các khu du lịch sinh thái, cũng như đồng bào nơi đây đang nỗ lực gìn giữ và nhân giống, để xây dựng hình ảnh đặc trưng cho du lịch bản địa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...