Tạo việc làm cho lao động nông thôn

Thứ 6, 02/04/2021 | 00:00:00
1,462 lượt xem

Người dân ở các xã nông thôn mới giờ đây dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp với mức thu nhập hấp dẫn ngay tại quê hương, đó là thành quả mà chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mang lại cho người dân nông thôn.

Xưởng may của Công ty may Hưng Liên Chi nhánh Thái Thụy

Năm nay là năm thứ tư, chị Nguyễn Thị Hương xã Tân Học làm việc tại công ty may Hưng Liên Chi nhánh Thái Thụy. Từ ngày làm việc tại đây, chị Hương có nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Hương, xã Tân Học, huyện Thái Thuỵ:

“Dịch covid19 không ảnh hưởng đến công việc công ty, chúng tôi vẫn đầy đủ việc làm cả năm, lương rất ổn định, bình quân thu nhập công nhân 10-15 triệu/tháng.”


Nắm bắt tâm lí của người lao động muốn làm gần nhà, thu nhập ổn định, công ty may Hương Liên chủ động mở các nhà máy về các vùng nông thôn của 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải, thu hút khoảng 600 công nhân và làm. Riêng nhà máy đặt tại xã Tân Học giải quyết việc làm cho 120 lao động địa phương và các xã lân cận.

Anh Phạm Văn Cường, Quản lí Công ty may Hương Liên, chi nhánh Thái Bình:

“Công ty khi thành lập về đây thì công nhân tay nghề còn yếu kém, sau đó phía công ty tổ chức dạy nghề nâng cao trình độ cho người lao động. Hiện nay chúng tôi được 120 cán bộ công nhân viên, tay nghề đều đạt mức trung bình khá trở lên.”


Xưởng may của Công ty may Hưng Liên Chi nhánh Thái Thụy

Xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ, cùng những cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư đã giúp các xã nông thôn mới thu hút được nhiều công ty doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, các cơ sở này còn thu hút nhiều lao động xa quê có động lực trở về.

Chị Phạm Thị Thu Hoà, xã Thuỵ Chính, huyện Thái Thuỵ:

“Trước đây tôi làm việc tại Hải Phòng, từ khi công ty ở đây mở, tôi về làm gần nhà. Ở đây điều kiện tốt cho mình hơn là mình chăm lo được cho con cái và giải quyết nhiều vấn đề gia đình hơn.”


Cơ sở  sản xuất hàng tiểu thủ công

Với những lao động trung và cao tuổi không thể làm việc ở các công ty thì ngoài làm ruộng, họ cũng dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp để thêm thu nhập cho gia đình. Các nghề tiểu thủ công nghiệp như mây tre đan, móc sợi phát triển mạnh ở nhiều địa phương, tuy thu nhập chưa cao nhưng giải quyết được rất nhiều việc làm cho nông dân vốn chỉ biết trông vào cấy lúa.

Bà Phạm Thị Huê, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng:

“Từ khi có nghề cơ sở này chúng tôi tập trung làm thêm vào lúc rảnh hoặc mưa gió không ra đồng được. Ngày công đảm bảo thời gian được 50-60.000 đồng/ ngày.”


Việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo phương châm li nông không li hương là nhân tố quyết định, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, cơ cấu lao động ở nông thôn. Tăng thu nhập cho nông dân. Đến nay bình quân thu nhập đầu người tại Thái Bình đạt trên 50 triệu đồng mỗi năm.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...