Trẻ sơ sinh cần tầm soát tim bẩm sinh

Thứ 4, 17/02/2021 | 00:00:00
249 lượt xem

Mỗi năm, Việt Nam có 3.000 trẻ sơ sinh chào đời mắc bệnh tim bẩm sinh nặng, trong đó khoảng 20% tỷ lệ trẻ sơ sinh xuất viện bị bỏ sót không phát hiện được tim bẩm sinh. Thống kê của Bệnh viện Nhi Thái Bình, mỗi năm, bệnh viện khám phát hiện trên 600 trẻ mắc bệnh này.

Bác sĩ đang thăm khám bệnh nhân nhi 

Theo các bác sĩ, bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh cần được tầm soát sớm trong giai đoạn bào thai từ tuần thứ 14 hoặc ngay sau khi sinh. Biểu hiện bệnh ở trẻ sơ sinh là khó thở, thở nhanh, bú ít và ngừng nghỉ liên tục khi bú mẹ. Trẻ được vài tháng tuổi trở lên sẽ có biểu hiện rõ nét hơn như thường xuyên ho, thở khò khè và hay bị viêm phổi. 

Bác sĩ đang kiểm tra cho bệnh nhân nhi

Ngoài ra, trẻ có thể có một số biểu hiện đi kèm như thể chất chậm phát triển, da xanh xao, môi và đầu ngón chân, ngón tay chuyển màu tím khi trẻ khóc. 

Bác sĩ đang kiểm tra cho bệnh nhân nhi

Dị tật tim bẩm sinh có thể đi kèm với các bệnh liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể như đao, sứt môi, thiếu hoặc thừa ngón chân,... Những trường hợp này cần được theo dõi đặc biệt để sớm phát hiện và điều trị những dị tật về tim bẩm sinh nếu có.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...