Những bác sĩ bám bản làng ở Myanmar

Thứ 2, 16/03/2020 | 14:50:46
578 lượt xem

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, chất lượng y tế tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa Myanmar có sự cách biệt lớn với những đô thị. Bất chấp điều kiện sinh hoạt và làm việc khó khăn, nhiều bác sĩ trẻ Myanmar vẫn đang kiên trì bám trụ tại các bản làng vùng sâu vùng xa nước này, thay đổi quan niệm về những hủ tục để chữa bệnh bằng những phương pháp điều trị hiện đại để mang lại sức khỏe cho người dân.

Đây là hành trình mỗi ngày của nhóm bác sĩ này. Để tới được Naga, một làng nhỏ nằm tách biệt ở vùng núi phía Bắc Myanmar, giáp ranh với Ấn Độ, họ phải mất rất nhiều công sức do giao thông khó khăn, hạ tầng thông tin yếu kém.

 


Anh Zaw Min Lay – Bác sĩ: “Đường xá khó khăn, phương tiện liên lạc không có là những thách thức lớn với chúng tôi.”




Ngày qua ngày, bác sĩ Zaw Min Lay cùng các đồng nghiệp tìm tới những bản làng xa xôi hẻo lánh như Naga, dạy về chăm sóc sức khỏe cơ bản cũng như khám chữa bệnh cho người dân tại đây. Nhờ sự điều trị của nhóm bác sĩ, cậu bé này đã khỏi bệnh còi xương và có thể đi lại bình thường.



Anh Mon – Người nhà bệnh nhân: “Chúng tôi không có xe máy, cũng không có tiền trả xe ôm để tới bệnh viện. Thế nên đành chấp nhận vậy thôi.”




Cùng với đó, họ còn đào tạo các tình nguyện viên là người dân làng thực hành một số biện pháp kiểm tra sức khỏe và chữa các bệnh nhẹ tại nhà cho mọi người. Đặc biệt là vận động người dân nếu có bệnh cần đi khám và điều trị, thay vì thực hiện các nghi lễ cúng chữa như trước đây.



Cô Htan Pi – Tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng: “Bây giờ mọi người thường đến nhờ tôi xem bệnh và kê thuốc trước chứ không tìm đến các thầy cúng như trước đây.”




Dẫu còn nhiều khó khăn phía, những bác sĩ trẻ này vẫn ngày ngày cố gắng hoàn thành trách nhiệm của một người đã đọc lời thề hippocrates, nỗ lực thu hẹp khoảng cách chênh lệch y tế giữa những vùng khó khăn với phần còn lại của đất nước.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...