Triển vọng đầu tư tại Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 3, 21/01/2020 | 15:30:22
490 lượt xem

Ngày 28/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1486 phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đánh dấu mốc mới cho quá trình triển khai xây dựng Khu kinh tế. Đến nay, triển vọng đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình đã hiện hữu, mở ra tương lai phát triển mạnh mẽ.

Việc hoàn thành quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đã vượt trước thời gian dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, đây mới là điều kiện cần nhưng để đủ Thái Bình không ngồi chờ các nhà đầu tư tìm đến. Năm 2019 là một năm được đánh dấu bằng nhiều cuộc xúc tiến đầu tư. 

Tháng 8/2019, đoàn công tác tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại châu Âu. 

Đoàn đã làm việc với một số doanh nghiệp của Đức, tìm hiểu về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Lan và sản xuất năng lượng tái tạo tại Thụy Sĩ. 

Trước đó, vào tháng 6, đoàn công tác tỉnh Thái Bình do đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn Sản xuất Singapore tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các dự án ưu tiên thuộc các lĩnh vực như hạ tầng và sản xuất công nghiệp, giao thông, dịch vụ và nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp... 

Tháng 9/2019, Đoàn công tác Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình do đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đi thăm và làm việc tại Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao tiềm năng và lợi thế của tỉnh, nhất là tại Khu Kinh tế Thái Bình, bày tỏ quan tâm tới việc đầu tư tại tỉnh Thái Bình.

Bên cạnh việc thu hút đầu tư từ nước ngoài, ở trong nước, nhiều doanh nghiệp đã có đề xuất đầu tư các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh là một trong những đơn vị đã được UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận tài trợ sản phẩm quy hoạch phân khu và lập dự án đầu tư. 

Doanh nghiệp này đã xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh, một hình mẫu phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh Nam Định. Ngoài hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, Khu công nghiệp còn có khu xử lý nước thải công suất 8.500m3/ngày đêm. Tất cả nước thải, chất thải của 13 dự án đầu tư tại đây đều được thu gom, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Nhà đầu tư hạ tầng chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng xả thải của Khu công nghiệp. 


Ông Nguyễn Văn Kiểm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh: Khu công nghiệp Bảo Minh 2 tại Khu kinh tế Thái Bình sẽ được chắt lọc tất cả những kinh nghiệm tốt nhất về công tác quy hoạch để chúng tôi định hướng rằng Bảo Minh 2 sẽ là một Khu công nghiệp được đầu tư bài bản về hạ tầng, và quan trọng nhất là yếu tố môi trường sẽ được chú trọng và sẽ được đầu tư thích đáng, tạo ra sự phát triển bền vững không chỉ cho Khu công nghiệp Bảo Minh 2, mà còn tạo ra sức lan tỏa của các dự án kinh tế khác tại Khu kinh tế Thái Bình.


Bên cạnh đó, điểm nhấn quan trọng của Khu kinh tế là khu cảng và dịch vụ cảng. Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà, doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất tỉnh Thái Bình năm 2019 với hơn 2.000 tỷ đồng đang đề xuất nghiên cứu xây dựng Khu cảng và dịch vụ cảng. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng nhằm tạo lập khu vực phát triển kinh tế sôi động.


Bà Trần Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà: Kế hoạch giai đoạn 1 của tôi là cảng và dịch vụ cảng, khi hoàn thành luồng cảng 5 vạn tấn và xây dựng xong thì 1 năm ít nhất nguồn thu thuế về tỉnh là 7000 – 8000 tỷ đồng, riêng Hải Hà đóng góp từ 3000-4000 tỷ, còn lại là của doanh nghiệp khác. Tôi thiết nghĩ doanh thu thuế cho tỉnh là thấp nhất đấy chứ chưa phải là cao nhất. Ngoài ra sẽ tạo việc làm cho hàng vạn lao động địa phương và mang đến diện mạo mới.


Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành đang nghiên cứu đầu tư các khu chức năng tại phía Nam Khu kinh tế gồm khu du lịch, dịch vụ tại Cồn Thủ, Cồn Vành, khu cảng và dịch vụ cảng.

Ông Ngô Văn Phát - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành: Mình sinh ra ở đây mình được biết ở địa phương công ăn việc làm rất ít. Các doanh nghiệp và Khu công nghiệp là chưa có. Nếu được lãnh đạo tỉnh quan tâm và tạo điều kiện một cách nhanh nhất thì mình sẽ triển khai ngay trong năm 2020 và sau đó là tạo ra khá nhiều công ăn việc làm.



Chỉ tính riêng diện tích phát triển khu công nghiệp và cụm công nghiệp trong Khu kinh tế là hơn 8.000ha, song đến nay nhu cầu đầu tư hạ tầng của các nhà đầu tư đã lên tới hơn 15.000ha, do đó tỉnh Thái Bình phải xây dựng Bộ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư./.

Còn tiếp

Cao Biền

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...