Hiệu quả khi tuân thủ kỹ thuật canh tác

Thứ 5, 03/10/2019 | 16:45:44
534 lượt xem

Nếu như ở nhiều nơi lúa bị bạc lá thì gần 50ha trồng lúa giống BC15 của xã Thụy Dũng, huyện Thái Thụy phát triển tốt. Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia sản xuất lúa giống, nông dân Thụy Dũng luôn tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất để bảo đảm chất lượng lúa giống.

Năm nay là năm thứ 5 gia đình ông Nguyễn Quang Phong, thôn Phương Man, xã Thụy Dũng trồng lúa giống BC 15 cho Tập đoàn ThaiBinhseed. Năm nào, ông cũng dành 4-5 sào để trồng giống lúa này. Bình quân sau khi phơi khô đạt 2,2-2,3 tạ/sào, giá bán cao so với lúa thương phẩm. 


Ông Nguyễn Quang Phong - thôn Phương Man, xã Thụy Dũng huyện Thái Thụy: Trước đây cũng là BC15 nhưng chúng tôi cấy không theo quy trình thì là mạnh ai người đấy chăm, bón phân nên cũng có nhà bị sâu, rầy nhiều. Nhưng sau khi chúng tôi cấy lúa giống thì được hướng dẫn kỹ thuật thì về chỉ tiêu cấy, chăm bón phân một đợt, mức độ cấy đều nên cây lúa đỡ khô vằn, đỡ héo, hạt lúa chắc.



Vụ mùa năm nay, người dân trồng lúa giống BC15 ở Thụy Dũng được mùa. Bên cạnh thời tiết thuận lợi thì yếu tố quan trọng là tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ khi gieo mạ đến khi thu hoạch. Lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giảm đáng kể. 

Ông Lê Quang Mạc – Phó giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thụy Dũng, huyện Thái Thụy : Người dân rất phấn khởi. Hiện nay diện tích trồng lúa giống của xã mới trên dưới 50ha nên đề nghị công ty tới đây mở rộng thêm diện tích. Bởi vì lúa giống so với lúa thương phẩm cao hơn 1-1,3 lần, khi đầu ra ổn định thì ngày công và thành quả lao động của nông dân là sẽ tăng lên.




Việc hình thành liên kết “5 cùng” trong sản xuất: cùng vùng, cùng giống, cùng thời vụ, cùng chăm sóc và cùng thu hoạch nên lúa giống luôn bảo đảm chất lượng. Không chỉ tăng về giá trị kinh tế, tham gia liên kết sản xuất lúa giống còn góp phần nâng cao trình độ sản xuất cho người nông dân. Không chỉ có xã Thụy Dũng, huyện Thái Thụy, nhiều năm qua, việc liên kết sản xuất lúa giống với ThaiBinhSeed đã góp phần giúp nông dân trong tỉnh Thái Bình và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản xuất trên mỗi đơn vị diện tích. Trong thời gian tới, Thaibinhseed tiếp tục nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa mới, khắc phục các điều kiện của thời tiết, đặc biệt có năng suất và chất lượng cao để nhân rộng trên địa bàn tỉnh với mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...