Khi đồng trũng “ đơm hoa”

Thứ 5, 03/10/2019 | 14:26:32
1,599 lượt xem

Khi cựu chiến binh Đoàn Hữu Ấm, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình tiên phong nhận và thuê lại đất chua trũng để canh tác, nhiều người đã khuyên ông nên dừng lại. Nhưng đất không phụ công người, bằng ý chí và sự cần cù, ông Ấm làm giàu trên chính những mảnh ruộng mà người dân trong vùng không canh tác

Nhìn cánh đồng lúa trĩu bông của gia đình ông Ấm, không ai nghĩ đây từng là vùng đất chua trũng bị bỏ hoang. Tiếc đất, ông Ấm thuê, mượn ruộng của khoảng 40 hộ dân. Theo ông Ấm, khi canh tác manh mún, thì trồng lúa sẽ không hiệu quả. Việc tích tụ ruộng đất đủ lớn để áp dụng cơ giới hóa sẽ giảm chi phí đầu tư, hạ giá thành sản xuất, người dân mới có lãi. 

Ông Đoàn Hữu Ấm, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng: Theo tôi tích tụ ruộng đất là tốt nhất. Một gia đình nếu cấy 1-2 sào ruộng thì lỗ vì ngày công làm nhiều, không đảm bảo. Nhưng gia đình tôi một người có khả năng làm gấp 3-4 lần, một công ra ruộng chúng tôi làm được 7-8 sào.




Ông Ấm dành một nửa trong 2,5ha để trồng lúa với giống chủ lực là BC15 và nếp cái hoa vàng. Mỗi vụ cũng thu được khoảng 5 tấn thóc. Cùng với trồng lúa, ông còn trồng 300 gốc cây ăn quả như ổi, bưởi, cam, nhãn. Sau khi trừ hết chi phí, ông thu lãi hơn 100 triệu đồng mỗi năm. 


Ông Đoàn Hữu Ấm - xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng: Những ruộng xấu chúng tôi trồng cây ăn quả, cây vụ đông để làm. Trong thời gian tới chúng tôi cũng mong muốn thuê thêm được ruộng để mở rộng diện tích.




Theo ông Mai Văn Đoàn, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, ông Ấm là điển hình trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu vươn lên làm giàu chính đáng. 


Ông Mai Văn Đoàn – Chủ tịch Hội CCB xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng cho biết: Bà con nhân dân không có nhu cầu cấy nên quy lại thành vùng cho những người có điều kiện thuê mượn lại để phát triển sản xuất, phát huy được tiềm năng của đất.



Từ mô hình của cựu chiến binh Đoàn Hữu Ấm cho thấy, nông dân có thể làm giàu trên đồng trũng bỏ hoang. Những tấm gương tích tụ ruộng đất như ông Ấm rất cần được nhân rộng, hạn chế tình trạng nông dân bỏ ruộng đang có xu hướng lan rộng hiện nay./.

 Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...