Khoa giáo: Kỹ thuật trồng cây ngô đông 2019

Thứ 7, 28/09/2019 | 14:53:17
2,048 lượt xem

Cây ngô là một trong những cây trồng chính trong vụ đông hiện nay. Để trồng ngô cho năng suất và hiệu quả cao, thaibinhtv.vn xin giới thiệu với bà con kỹ thuật trồng cây ngô vụ đông trên chân đất hai lúa giai đoạn đầu.

1. Thời vụ

Gieo hạt từ 15 - 25/9, Nếu làm bầu cần đặt bầu ra ruộng trước ngày 10/10. Đối với ngô nếp, ngô đường, ngô sử dụng bắp tươi,… có thời gian sinh trưởng ngắn hơn có thể trồng đến 15/10. Để tranh thủ thời vụ bà con cần làm bầu cho ngô. 

2. Kỹ thuật ngâm ủ, chăm sóc bầu

- Lượng giống: Ngô tẻ: khoảng 0,5 - 0,6 kg/sào; Ngô nếp: 0,3-0,4 kg; 

- Ngâm ủ: Ngâm trong nước ấm khoảng 3-5h, vớt lên rửa sạch nhớt, tiến hành ủ hạt với khăn hoặc cát ẩm, giữ ẩm đến khi hạt nứt nanh có thể tra vào bầu hoặc làm mạ ngô.

- Nếu làm bầu ngô: Cần thường xuyên tưới đủ ẩm, khi mưa to phải che đậy. Thời gian sống trong bầu tốt nhất là 5 – 7 ngày, tối đa không quá 10 ngày, nếu thời gian cây ngô ở trong bầu dài hơn cần phải tưới bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng NPK pha loãng. Trước khi đưa cây con ra ruộng cần phun phòng bệnh lở cổ rễ bằng thuốc Validacin dạng nước cho cây.

3. Kỹ thuật trồng ngô 

- Phân bón lót cho 1 sào: 2-3 tạ phân chuồng hoặc phân vi sinh thay thế + 12 -15 kg Supe lân Hoặc sử dụng NPK theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

- Kỹ thuật trồng: Trồng đảm bảo khoảng cách giữa các hàng từ 50-70 cm, khoảng cách giữa các cây từ 25 - 30 cm, tùy từng loại giống và điều kiện thâm canh có thể tăng mật độ ngô 6-7 vạn cây/ha đối với đất màu, 5,7 – 6 vạn cây/ha đối với đất 2 lúa. 

Lưu ý: 

    - Đối với ngô trồng trên chân đất 2 lúa cần tháo cạn nước trước khi đặt bầu.

    - Khi trồng cần thao tác nhẹ nhàng tránh làm vỡ bầu, đứt rễ, gẫy mầm ngô làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và cho bắp của cây sau này.

    - Bón phân lót xung quanh bầu, tuyệt đối không phủ đất kín mặt bầu.

4. Chăm sóc ngô 

- Nếu sau trồng gặp mưa gây ngập úng cần có biện pháp thoát nước kịp thời, tuyệt đối không để cây con bị ngập úng. Sau đó, cần ngâm lân super với nước, pha loãng tưới liên tục 2-3 lần, lần trước cách lần sau 3-4 ngày.

- Nếu đất khô cần tưới ngay sau khi đặt bầu cho liền thổ và cây nhanh ra rễ mới. 

- Tiến hành dặm tỉa sớm khi cây 1-3 lá, định hình cây sớm đảm bảo mật độ. Sau khi dặm cần tưới nước để giúp cây nhanh phục hồi.

Phương Thuý

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...