Sách Công nghệ Tiếng Việt bị loại khi thẩm định

Thứ 5, 19/09/2019 | 20:43:53
734 lượt xem

Bộ sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại được giảng dạy trong suốt 40 năm qua sẽ có thể bị dừng từ năm học 2020-2021, bởi vừa bị hội đồng thẩm định quốc gia chấm 'không đạt' ngay ở vòng 1. Điều này đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm, thậm chí là bày tỏ nghi ngại bởi nếu có những “lỗ hổng” về cơ chế, quy trình thẩm định thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng “một chương trình, nhiều SGK” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang gấp rút xây dựng.

Dù được hội đồng thẩm định đánh giá biên soạn công phu, tâm huyết, có quan điểm, cách tiếp cận riêng; sách chú ý đến việc dạy học đọc thành tiếng và chính tả để học sinh có thể đọc đúng và viết đúng chính tả. 

Tuy nhiên, sách Công nghệ giáo dục đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại "Không đạt" với gần 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ, phần lớn là những nội dung mà hội đồng cho rằng sách "vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1", một số vấn đề kỹ thuật, trình bày.

Ông Phạm Tất Thắng – Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: "Tôi hơi bất ngờ, tuy nhiên tôn trọng quyết định của hội đồng thẩm định, đây là 1 mâu thuẫn tất nhiên vì hội đồng sách hiện nay làm việc theo tiêu chí 33 tức là thẩm định sách đáp ứng chương trình sách giáo dục phổ thông mới, thì chương tình mới khác về cơ bản cách tiếp cận và cách thức thể hiện trong chương trình so với chương trình cũ, nên mặc dù được thực tế địa phương đánh giá tốt nhưng lại không được sách giáo khoa quốc gia thông qua."

PGS-TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam: "Tôi thấy đây là chuyện đáng mừng vì 1 bộ sách của GS biên soạn trên 1 quan điểm giáo dục riêng và thực hiện đạt kết quả tốt nhưng hiện tại không thông qua thì họ chọn giải pháp thích hợp hơn, trong dòng chảy lịch sử là bình thường, hãy bình tĩnh để đánh giá."

Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến đồng tình thì cũng có một số quan điểm trái ngược. Nhiều ý kiến cho rằng, việc viện dẫn sách Công nghệ giáo dục vượt chuẩn, khó là không đúng thực tế. Và không phải ngẫu nhiên mà đến nay có tới 48 tỉnh, thành phố đã lựa chọn chương trình này. Cùng với đó là vài chục triệu học sinh, phụ huynh và cả giáo viên, bởi họ chính là đối tượng thẩm định tốt nhất.

PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào Nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Khi biết thông tin này thì nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên cũng thấy khó hiểu, giáo viên nhiều người hoang mang không biết việc dạy và học tiếng việt cho học sinh sẽ diễn ra như thế nào. Đó là lý luận xa rời thực tiễn."

PGS Đặng Quốc Bảo – Nguyên Hiệu trưởng Học viện Quản lý giáo dục: "Đáng lẽ ra Vụ tiểu học của Bộ Giáo dục phải thuyết phục được thầy Đại. Vì đi vào cuộc chơi thì nó có những điều kiện nhất định về kỹ thuật để thầy Đại không nên dùng bộ sách từng viết 40  năm trước tức là nên có cải tiến về cách diễn đạt, cách trình bày để đi vào được cuộc chơi này, còn bây giờ để cho bộ sách  không được dùng thì phải nói là rất đáng tiếc cho xã hội, cho nền giáo dục ta."

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, để đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục Bộ đã ban hành thông tư 33 quy định các điều kiện, tiêu chuẩn về sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới và bản thảo sách giáo khoa khi được đề nghị thẩm định phải được thực hiện đầy đủ các nội dung theo thông tư.  

Ông Thái Văn Tài - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT: "300 nội dung được hội đồng thẩm định chỉ ra đối với bộ tài liệu của GS Hồ Ngọc đại không phải chỉ ra 300 nhược điểm mà đây là những cái điểm cần phải chỉnh sửa để bộ tài liệu phù hợp khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy về phía hội đồng cũng như GS Hồ Ngọc Đại cần phải có cái thống nhất, tôn trọng để chúng ta có 1 bộ tài liệu đáp ứng được chương trình giáo dục phổ thông mới đúng theo quy định của pháp luật."


Cũng theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công nghệ giáo dục không phải là bộ sách duy nhất bị loại khi thẩm định. Trong tổng số 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản với rất nhiều bản thảo của 9 môn học thì không có 1 bản thảo nào đạt mức cao nhất là Đạt. Hầu hết là đạt nhưng cần chỉnh sửa, còn lại 1 số không đạt. Việc công bố kết quả các tác giả hay nhà xuất bản sẽ được nghe trực tiếp từ hội đồng thẩm định. Hiện Bộ GDDT chưa nhận được phản đối của bất cứ nhà xuất bản nào về kết luận của hội đồng./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...