Công khai, minh bạch mọi khoản thu chi đầu năm học

Thứ 2, 21/10/2024 | 17:42:08
122 lượt xem

Năm học mới đã bắt đầu được gần 2 tháng. Bên cạnh niềm vui tựu trường của giáo viên và học sinh, thì nhiều gia đình lại trăn trở với các khoản đóng góp đầu năm học. Nắm bắt được tâm tư của phụ huynh, các trường học trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã và đang tiến hành công khai, minh bạch mọi khoản thu chi.

Ngay từ đầu năm học, thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục, trường tiểu học Đông La đã xây dựng kế hoạch thu chi bảo đảm đúng quy định. Chia nhỏ các khoản thu ra nhiều đợt, giảm áp lực về kinh tế cho phụ huynh học sinh. Đối với các khoản thu tự nguyện, nhà trường chỉ thu nếu được sự đồng tình, nhất trí của phụ huynh. 

Thầy giáo Vương Đức Trản, Trường Tiểu học Đông La, huyện Đông Hưng: Trường chúng tôi ở khu vực nông thôn, thu nhập người dân ở mức trung bình nên những khoản nào tiết kiệm được cho dân thì chúng tôi sẽ cố gắng. Ví dụ theo NQ 17 của HĐND tỉnh, khoản nước uống được phép thu tới 14 nghìn đồng/học sinh/tháng, nhưng chúng tôi chỉ thu 10 nghìn đồng/tháng với 1 em thôi. 

Cô giáo Nguyễn Thị Uyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông La, huyện Đông Hưng: Thu chi đầu năm học nhà trường bám sát vào NQ 17 HĐND năm 2024, làm theo đúng quy trình, nghiên cứu văn bản hướng dẫn, họp BGH, chi bộ nhà trường sau đó triển khai đến toàn bộ cán bộ giáo viên. Tuyên truyền cho phụ huynh cả văn bản đó, sau đó họp đại diện phụ huynh và nhà trường niêm yết công khai.

Theo quy định, mức thu học phí năm học 2024 – 2025 với trẻ từ 2 - 4 tuổi là 80.000 đồng/học sinh/tháng đối với nông thôn và 125.000 đồng/học sinh/tháng đối với thành thị; Trẻ 5 tuổi, học sinh cấp tiểu học được miễn học phí; Học sinh THCS đóng 35.000 đồng/học sinh/tháng đối với nông thôn và 70.000 đồng/học sinh/tháng đối với thành thị; Học sinh THPT đóng 50.000 đồng/học sinh/tháng đối với nông thôn và 85.000 đồng/học sinh/tháng đối với thành thị. 

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập, bảo đảm nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và mức thu nhập trên từng địa bàn.

Cô giáo Vũ Thị Thư, Trường THCS Phạm Huy Quang: Khoản tiền coi xe nhà trường chi 80% cho coi xe và 20% cho việc mua những dụng cụ hỗ trợ. Tiền học thêm và ôn thi vào THPT thì thu theo công văn mới là 7 nghìn đồng/tiết/học sinh. Chi 75% cho GV giảng dạy, còn 15% cho cán bộ quản lý, nhân viên, người phục vụ, 10% tu sửa bổ sung CSVC. Nhà trường đảm bảo thu công khai minh bạch và đúng quy định.

Việc triển khai các khoản thu trong năm học 2024 – 2025 đang được các cơ sở giáo dục quán triệt đúng hướng dẫn, dựa trên quyền lợi chính đáng của học sinh, có ưu tiên đối với các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Các nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền nhằm làm rõ ý nghĩa, mục đích việc huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục. Về phía Sở và các phòng Giáo dục và Đào tạo, trong quá trình phê duyệt kế hoạch xã hội hóa của các nhà trường cũng đảm bảo tính đúng, tính đủ trên cơ sở thực tế và điều kiện của phụ huynh học sinh, tránh lạm thu. Từ đó, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của phụ huynh và của người dân.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...