Sự kiện Ga Gôi qua lời kể của những nhân chứng

Thứ 4, 19/11/2014 | 15:19:29
1,291 lượt xem

“17h30 phút ngày 20 tháng 8 năm 1966, một tốp máy bay Mỹ bất ngờ ập đến trút bom vào đoàn tầu đầy hành hoá đang đậu tại Ga núi Gôi, huyện Vụ Bản, Nam Định. Có lệnh báo động, tất cả hơn 100 thanh niên xung phong Đại đội 895 Thái Bình nhất loạt lao lên cứu hàng hoá trong tiếng gầm rú điên loạn của máy bay. Bất chấp bom nổ, lửa thiêu, Đại đội 895 đã đưa hàng ngàn tấn gạo ra nơi an toàn. Khi vào cứu toa hoá chất cuối cùng, 12 chiến sỹ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh ngay tại trận địa, hàng trăm người bị nhiễm độc. (Theo: Thanh niên Xung phong Việt Nam 60 năm làm theo lời Bác Hồ dạy, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân)

(Các cựu TNXP cùng tác giả trở lại Ga Gôi, Nam Định - Ảnh: Xuân Thuỷ)

Sư cô Thích Diệu Đoán,  trụ trì chùa Văn, Thị trấn Hưng Nhân, cách đây 46 năm nguyên là thanh niên xung phong Tiểu đội 3 – Đại đội 895 (Đội Thanh niên Xung phong tỉnh Thái Bình), người trực tiếp tham gia cứu tàu, cứu hàng tại Ga Gôi – Nam Định bị nhiễm độc nặng. Mặc dù đã tìm được chỗ nương tựa nơi của phật, mọi tật bệnh, phiền não đã dần được khoả lấp trong tiếng chuông mõ của nhà chùa nhưng mỗi lần trở lại Ga Gôi, ký ức đau thương của chiến tranh lại ùa về, khiến những giọt lệ đã được chôn chặt,  nay lại tuôn rơi.  “Đó  là khoảng 16h00 chiều ngày 20 tháng 8 năm 1966, cả đoàn tàu trúng bom, chúng tôi xông lên cứu hàng. Toa đầu tiên là toa gạo, toa thứ 2 là toa đạn, toa thứ 3 toàn những cái chai rất đẹp, bên trong màu trắng như màu nước gạo ấy. Mặc dù vỏ ngoài thùng hàng có cái đầu lâu gạch chéo, biết là hàng nguy hiểm nhưng vẫn lao vào cứu hàng. Trong lúc khuân vác hàng, nước ở trong những cái chai vỡ chảy ướt hết người, ngấm vào quần áo có màu vàng, mùi rất  nồng nặc. Một lúc, tôi thấy trời đất quay cuồng rồi ngất đi lúc nào không biết. Tỉnh dậy thì thấy mình đã  nằm ở bệnh viện”.Sư Đoán nhớ lại.

Một trong những cựu thanh niên xung phong (TNXP) được Tiểu đội trưởng Nguyễn Thị Hồng Mùi cứu sống đó là bà Nguyễn Thị Kiều -  Nguyên Phó ban Tổ chức Huyện uỷ Hưng Hà. Lúc đó, bà cũng như đồng đội đã bất chấp hiểm nguy lao vào cứu hàng và bị ngất ngay tại trận địa. Mặc dù may mắn được cứu sống nhưng di chứng của chất độc hoá  học đã khiến cho bà Kiều không thể thực hiện được thiên chức làm mẹ. Hầu như năm nào bà cũng trở lại Ga Gôi để thắp hương cho những đồng đội đã anh dũng hy sinh. Bà Kiều kể:

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...